12 kinh nghiệm bán hàng online hiệu quả nhất 2024

Bán hàng online đang là xu hướng kiếm tiền thời đại mới, có rất nhiều lựa chọn đó là công việc chính, nhưng cũng có người lựa chọn nó như nghề tay trái để kiếm thêm thu nhập. Mỗi người đều có một mục đích riêng, nhưng tựu chung lại là mong muốn có nhiều tiền để cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Tuy vậy, rất nhiều người đang bán hàng online theo kiểu tự phát, không có chiến lược, vì vậy thường lợi nhuận không cao, thậm chí còn lỗ. Do vậy, chúng tôi đã tổng hợp những kinh nghiệm kiếm tiền online hữu dụng nhất thời nay để giúp mọi người kiếm được nhiều tiền một cách dễ dàng hơn.

1. Xác định sản phẩm kinh doanh

Khi muốn kinh doanh online, bạn cần tìm kiếm và xác định xem mình muốn bán gì, có một vài cách để xác định vấn đề này:

  • Kinh doanh sản phẩm dựa vào sở thích cá nhân: Nếu bạn có đam mê về thời trang, đồ gia dụng, đồ công nghệ,… hay bất cứ thứ gì. Bạn có thể lựa chọn để kinh doanh, không sản phẩm nào tốt hơn sản phẩm mình thích, có hiểu biết và có đam mê.
  • Kinh doanh sản phẩm theo xu hướng: Một mặt hàng đang hot sẽ cho bạn doanh số tốt. Tuy nhiên, nếu bán những sản phẩm như vậy, bạn sẽ luôn cần cập nhật xu hướng thị trường, tìm được những sản phẩm bắt đầu trend thì càng tốt. Nếu bán hàng mùa vụ như vậy, bạn sẽ dễ kiếm nguồn hàng nhưng lại phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh. Lợi nhuận lớn tương đương với rủi ro cao.
  • Bán các sản phẩm phổ thông: Hầu hết những sản phẩm này đều đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày của mỗi người nên rất dễ bán. Bạn hãy lựa chọn mặt hàng thiết yếu có chất lượng và kiểu dáng tốt hơn, như vậy sẽ dễ chiếm lĩnh thị trường và có lợi thế cạnh tranh.
  • Chọn sản phẩm dựa vào số vốn bỏ ra: Lựa chọn những sản phẩm kinh doanh phù hợp với số vốn mình đang có để đảm bảo chất lượng vì đây là yêu cầu quan trọng khi mới bắt đầu kinh doanh online. Bạn hãy cân nhắc.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu ở đây là những người có nhu cầu và khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn. Bạn có thể tham khảo một vài cách xác định khách hàng mục tiêu sau:

  • Phân khúc thị trường: Theo khu vực địa lý, theo nhân khẩu học, theo tâm lý, theo hành vi mua hàng.
  • Dung lượng thị trường: Chỉ phạm vi và số lượng của mô hình sản phẩm kinh doanh online. Dung lượng to hay nhỏ phụ thuộc vào nguồn lực và mục tiêu bạn đặt ra.
  • Hành vi mua hàng: Khách hàng đang nhận thức vấn đề, tìm kiếm thông tin, đánh giá, quyết định mua hàng, gửi đánh giá sau mua.

3. Tìm kiếm nguồn hàng

Nguồn hàng tốt sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm chất lượng để kinh doanh. Việc lựa chọn nguồn hàng cần dựa theo một vài tiêu chí như: Hàng chất lượng tốt, giá cả phải chăng, địa chỉ phù hợp với bạn, có uy tín. Ngoài ra, nếu lựa chọn được những nguồn hàng độc lạ sẽ tạo điểm nhấn riêng cho shop của bạn, nhờ thế việc có giá cao hơn chút thì khách hàng cũng không phân vân nhiều.

4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Thương trường là chiến trường, vì vậy, sự đấu đá tranh giành là không thể tránh khỏi. Một số chiêu trò không lành mạnh như cướp khách qua comment, đánh sập page, ăn cắp data… Do vậy, bạn cần có đối sách để phòng bị như tăng cường bảo mật cho page, trang cá nhân, thêm các tài khoản cá nhân là quản trị page, dùng công cụ ẩn comment.

Trường hợp sản phẩm của bạn cạnh tranh cùng nhiều công ty lớn thì hãy cố gắng tận dụng thế mạnh của mình là sự linh hoạt về chính sách, vận hành, chăm sóc để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

5. Tập trung phát triển nội dung

Nội dung là một phần quan trọng trong chiến lược bán hàng online bởi hiện nay khi ai lướt mua hàng, điều đầu tiên họ làm là tìm kiếm và tham khảo thông tin. Nếu bạn không thể đem lại giá trị tối thiểu về nội dung cho người đọc thì chắc chắn bạn sẽ không bán được hàng.

Ngoài những nội dung trực tiếp về sản phẩm/dịch vụ mình đang kinh doanh, người bán hàng online cũng nên tìm kiếm và chia sẻ những thông tin, kiến thức, kinh nghiệm hữu ích xung quanh sản phẩm của mình, từ đó sẽ giúp bạn tăng lưu lượng tương tác tự nhiên. Đây là cách không cần chi nhiều vốn cho quảng cáo mà vẫn hiệu quả đúng không nào? Chính vì vậy, bạn hãy luôn coi trọng việc phát triển nội dung.

Bên cạnh nội dung về chữ viết thông thường, bạn cũng cần để ý đến hình ảnh và video. Đây có thể là yếu tố thu hút hơn cả chữ viết thông thường. 

Hãy cố gắng tự chụp hình sản phẩm riêng cho thương hiệu của mình chứ không nên cop nhặt trên Internet, đặc biệt là những ngành hàng coi trọng hình ảnh cao như mỹ phẩm, thời trang, đồ ăn,… Khi chụp ảnh, bạn cũng nên có sự thống nhất về concept, màu sắc, có sự bài trí chuyên nghiệp sẽ thu hút được khách hàng và giúp họ nhớ thương hiệu của bận lâu hơn.

6. Tận dụng các mạng xã hội 

Facebook, Instagram, Tiktok đều là những mạng xã hội hot nhất hiện nay, có lưu lượng truy cập lớn. Đây là kênh bán hàng online dễ dàng tiếp cận đến khách hàng nhất. Cùng với việc phát triển nội dung hữu ích cộng hưởng với chia sẻ trên mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng.

Thông tin được lan truyền nhờ người thân, bạn bè, người quen (hãy cố gắng tận dụng tốt những mối quan hệ của mình) để được hỗ trợ trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng hãy tham gia các group trên mạng xã hội cùng ngành nghề hoặc có nhu cầu về sản phẩm bạn đang kinh doanh, bán hàng trong group cũng là phương án hay.

Việc kinh doanh cần được phát triển từ từ mới tạo ra hiệu quả và bền vững. Bạn đừng nên quá nóng vội khi chưa có kết quả tích cực đã chán nản, như vậy sẽ mau chóng thất bại.

7. Xây dựng website và mở rộng bán hàng qua kênh thương mại điện tử

Bán hàng đa kênh là cơ hội giúp bạn gia tăng doanh thu. Hiện nay, hầu như các shop online đều có website bán hàng riêng và kênh bán hàng trên các sàn TMĐT như Lazada, Tiki, Shopee,…

Việc bán hàng trên những kênh này có thể gia tăng uy tín cũng như tiếp cận thêm lượng khách hàng mới. Bên cạnh đó, khi bán hàng trên trang TMĐT, khâu giao vận sẽ do bên đó lo nên bạn cũng đỡ đi 1 phần.

8. Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ

Marketing quảng cáo là khâu không thể thiếu trong kinh doanh, việc quảng cáo tuy mất phí nhưng sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn. Thực ra, nếu mới bán hàng thì không cần lo lắng phải bỏ ra hàng chục  triệu, hàng trăm triệu chi phí cho quảng cáo, bạn có thể bắt đầu từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn. Theo chính sách quảng cáo của Facebook, chi phí tối thiểu cho 1 ngày quảng cáo khoảng 40.000 vnđ. 

Không chỉ tính hiệu quả về bán hàng, quảng cáo sẽ giúp bạn tiếp cận được với những số liệu thị trường, tính toán tỷ lệ,… để dần dần có thêm những kinh nghiệm tạo ra những chiến dịch quảng cáo tốt hơn, thu hút nhiều khách hàng hơn.

9. Tạo niềm tin lớn cho khách hàng

Bất lợi của việc bán hàng online là khách hàng sẽ không được trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ thực tế trước khi quyết định mua hàng. Họ mua hàng dựa vào niềm tin và những thông tin mà người bán hàng cung cấp. Những shop mới kinh doanh thường chưa tạo được uy tín lớn. Do vậy, để tạo thêm niềm tin cho khách hàng, các shop nên có những chính sách kinh doanh phù hợp như: Giao hàng mới thu tiền, đổi trả hàng trong vòng 7 ngày nếu lỗi phát sinh từ phía shop,…

10. Chính sách chăm sóc khách hàng sau bán

Vạn khách hàng lạ không bằng vài bạn khách quen, chiến lược kinh doanh dài hạn là phải tập trung chăm sóc lượng khách hàng trung thành song song với việc khai thác khách hàng mới. Kể cả là đối với khách hàng mua online cũng vậy. Nếu như bạn muốn họ sẽ quay lại lần 2, lần 3, lần thứ n mua hàng cho bạn thì bạn cần bán các sản phẩm chất lượng và chăm sóc sau bán thật tốt.

Một số chiến lược chăm sóc khách hàng sau bán hiệu quả như trao đổi với khách về sản phẩm/dịch vụ nhận được, tặng phiếu giảm giá, làm chương trình tích điểm, tăng ưu đãi ngày sinh nhật, các dịp lễ cho khách hàng… Như vậy, khách hàng sẽ có thiện chí gắn bó với shop của bạn hơn nữa.

11. Chia sẻ những feedback tốt của khách hàng

Đây là cách làm hay vừa tăng độ uy tín cho shop một cách thực tế, vừa tạo động lực cho shop phấn đấu nhiều hơn. Đây chính là những nội dung chất lượng mà bạn không cần quá sáng tạo nhưng vẫn hiệu quả cao.

12. Luôn có kế hoạch dự phòng

Dù bán hàng online với số vốn lớn hay nhỏ thì cũng đều có may – rủi. Vì vậy, bạn luôn cần một kế hoạch dự phòng cho bản thân, không dốc sạch vốn vào một mối để tránh những rủi ro xảy ra.

Với tổng hợp những kinh nghiệm bán hàng online hữu ích nhất, hy vọng chúng tôi đã giúp mọi người kinh doanh online sẽ có một sự nghiệp tốt đẹp và bền vững hơn.

Tham khảo:

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo