Một điều mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy đó là với sự xâm chiếm của công nghệ 4.0. mọi thứ trong cuộc sống dường như đều được tìm cách để online hóa và bán hàng cũng vậy. Gần như người người, nhà nhà đi theo “phong trào” bán hàng online, nhất là trong thời điểm đại dịch bùng nổ, “phong trào” ấy càng diễn ra mạnh mẽ.
Tuy nhiên, có phải ai cũng thành công, nhận được hiệu ứng tốt từ chiến dịch bán hàng online của mình? Chắc chắn là không nếu như họ chỉ kinh doanh theo số đông và không hề nghĩ sâu xa đến việc lên chiến lược cho “dự án” đó. Nếu bạn là người đang có nhu cầu trở thành người bán hàng online thì bài viết này là dành cho bạn. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn về 6 bước lên kế hoạch cho công cuộc bán hàng trực tuyến của bạn chắc chắn chiến thắng đối thủ cạnh tranh với cách bán hàng online này.
1. Lựa chọn địa điểm bán
Bởi mỗi môi trường bán hàng riêng sẽ đều có những điểm mạnh, điểm yếu khác nhau. Việc biết được địa điểm đặt gian hàng trực tuyến của mình sở hữu những ưu-nhược điểm gì sẽ giúp người chủ cửa hàng hiểu rõ về tính chất của thị trường đó và dễ dàng vận hành, định hướng phát triển cho gian hàng của mình.
Ở bước này, chúng tôi đưa ra gợi ý cho bạn về các thị trường dồi dào và bạn có thể mở gian trực tuyến của mình trên đó.
- Bán hàng online trên các trang mạng xã hội: Facebook; TikTok; Youtube
- Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử: Shopee; Lazada; Tiki; Amazon, Etsy và eBay…
Bên cạnh những địa điểm bán hàng uy tín, hot nhất nhì này, bạn cũng có thể tìm hiểu về các cách thức tiếp thị sản phẩm qua email marketing, trên các trang rao vặt, diễn đàn, qua website của doanh nghiệp/cá nhân…
1.1. Bán hàng online trên mạng xã hội
1.1.1. Bán hàng online trên Facebook
Sẽ chẳng còn quá xa lạ khi nhắc đến hình thức bán hàng online trên Facebook nữa bởi hình thức này gần như là phương pháp tiên phong cho việc bán hàng online ở Việt Nam. Tuy đã hình thành từ lâu đời, nhưng Facebook vẫn là địa điểm uy tín để các nhà buôn dừng chân vào năm 2021. Vậy tại sao Facebook lại có sức hút mạnh mẽ đến vậy và chỗ đứng nào cho bạn khi tham gia vào thị trường này?
Facebook cho phép bạn được đa dạng hóa cách thức bán hàng, có 5 kênh bán hàng phổ biến bạn có thể hoạt động và thu về nguồn lợi nhuận lớn.
- Bán hàng trên trang cá nhân Facebook
Bằng chính trang cá nhân Facebook của mình – nơi bạn thường xuyên giao lưu, kết nối với bạn bè của mình để bán sản phẩm cho gian hàng trực tuyến của bạn. Dưới hình thức như đăng bài, đăng story đính kèm nội dung thông tin và hình ảnh sản phẩm, bằng cách này bạn sẽ có thể chủ động cập nhật bài viết và dễ dàng thực hiện qua máy tính điện thoại à ở bất cứ đâu. Để công việc diễn ra tốt, bạn cần xây dựng một trang cá nhân chuyên nghiệp, tận dụng triệt để tất cả các mối quan hệ ở đây.
Tuy nhiên, nhược điểm ở cách thức này đó là bạn sẽ không thể tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng ngoài danh sách bạn bè của bạn. Hơn thế nữa, việc suốt ngày nhìn thấy những bài viết của bạn mỗi khi online sẽ vô tình biến bạn thành một spammer đối với một số người, nguy cơ nhận về một cái unfriend hay một cú block cho bạn là rất cao.
- Bán hàng trên Fanpage Facebook
Fanpage Facebook là một trong những kênh bán hàng hiện đại và chuyên nghiệp được rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ theo đuổi. Để bán hàng trên Fanpage bạn cần thu hút được càng nhiều số lượt tương tác like, share, follow càng tốt. Sau đó tiếp tục phát triển fanpage bằng cách liên tục đăng bài sản phẩm, tạo event nhằm tăng lượng tương tác của khách hàng với bài viết. Nếu nội dung fanpage tốt, bạn sẽ kéo được lượng lớn khách hàng ghé thăm.
Những ngày đầu mới thành lập fanpage có thể công việc buôn bán sẽ có nhiều khó khăn do chưa nhiều người biết đến sự tồn tại của kênh bán hàng này của bạn. Tuy nhiên, bằng cách chạy quảng cáo cho fanpage, bạn sẽ nhanh chóng mang được sản phẩm đến với nhiều khách hàng tiềm năng. Với phương pháp này là bạn sẽ phải chi trả một khoản phí tương đối cao.
Bán hàng với Fanpage, bạn sẽ tận dụng được khả năng nhắc nhở khách mua hàng bằng Remarketing trên Facebook. Chức năng này sẽ giúp bạn đạt được tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng rất cao.
- Bán hàng trên group Facebook
Bán hàng trên các hội, nhóm (group) đang được tận dụng triệt để. Bản chất của những group này chính là nơi kết nối những người có cùng điểm chung, cùng mục tiêu phấn đấu. Họ muốn được trao đổi, được thảo luận với nhau về những vấn đề hay những sản phẩm nào đó. Bán hàng trong những group này bạn sẽ không phải mất công tìm kiếm và xác định tập khách hàng tiềm năng cho mình.
- Bán hàng qua Livestream Facebook
Livestream là cách thức bán hàng phát triển chóng mặt từ năm 2019 cho đến nay vẫn chưa hề có dấu hiệu giảm nhiệt. Đay được đánh giá là cách bán hàng rất tốt, công thức bán hàng này đã được các Streamer áp dụng bằng cách ngồi trước điện thoại, máy tính và bật tính năng livestream đến bạn bè trên Facebook và xây dựng những kịch bản bán hàng thu phục người mua.
- Bán hàng trên Marketplace
Marketplace là một cái chợ online, một sàn thương mại điện tử kết nối giữa người bán và người mua. Ở đây mọi người có thể chỉ cần sử dụng 1 tài khoản facebook cá nhân có Marketplace là có thể ra bán hàng một cách dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.
Ngôi chợ này đang được ngày càng nhiều người bán đến “họp” bởi thao tác đăng sản phẩm dễ dàng, không yêu cầu nhiều về kỹ thuật và dễ dàng tiếp cận với khách hàng có nhu cầu tìm kiếm.
Ngoài Facebook, bạn cũng có thể khai trương cửa hàng của mình trên các không gian mạng xã hội như Zalo, Instagram
1.1.2. Bán hàng online trên TikTok
Với sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2020, danh hiệu mạng xã hội được biết đến nhiều nhất và phát triển nhanh nhất đã thuộc về TikTok. Trong năm 2021, TikTok không chỉ giữ vững phong độ mà còn tiến xa hơn nữa, thu hút hàng triệu người dùng mới. Vì vậy, với khả năng tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng vượt trội, người dùng hoàn toàn có thể tận dụng sự lớn mạnh của nền tảng TikTok để kinh doanh bán hàng.
Ngay cả khi không có lượt người theo dõi lớn, bạn cũng có thể bán được hàng với số lượng khủng chỉ cần bạn nhắm vào đúng thị trường và tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng tiềm năng.
Hai cách thức được sử dụng phổ biến nhất để triển khai mô hình kinh doanh trên TikTok đó là tự giới thiệu sản phẩm và chạy TikTok Ads.
Khi bạn tự giới thiệu sản phẩm của mình, bạn sẽ không cần trả khoản chi phí nào đổi lại cách này có thể sẽ mất khá nhiều công sức cũng như thời gian để có thể đạt được kết quả như mong muốn. Điểm mấu chốt ở cách này là chất lượng nội dung của video. Do đó, bạn cần khéo léo lồng ghép sản phẩm vào những video trending để được leo lên xu hướng và tiếp cận được thật nhiều khách hàng hơn nữa. Chiến lược xây dựng nội dung cần phải có sự đồng nhất về mặt hình ảnh thương hiệu bởi sự đồng nhất, lặp đi lặp lại sẽ dễ dàng đi sâu vào tâm trí khách hàng, tạo nên sức mạnh thương hiệu.
Với việc chạy TikTok ads bạn sẽ cần phải trả phí để đẩy sản phẩm của mình xuất hiện trên màn hình người dùng. Nếu không có lợi thế về khả năng làm video, bạn có thể xem xét đến việc chạy TikTok ads để đem lại nguồn lợi nhuận cho mình.
1.1.3. Bán hàng trên Youtube
Youtube là kênh video lớn nhất thế giới với hàng tỷ lượt xem. Số liệu từ các báo cáo cho thấy lượng người dùng YouTube chiếm một nửa trên Internet: có 1,9 tỷ người dùng đăng nhập mỗi tháng. Và đồng thời, 500 giờ video được tải lên trang web mỗi phút.
Youtube là nơi mọi người chia sẻ video và có khả năng tiếp cận được với cộng đồng sôi động. Nếu bạn là người bán hàng, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những video này để tìm kiếm nguồn khách hàng cho mình. Làm video Youtube không hề khó như bạn tưởng tượng, chỉ cần bạn lên được ý tưởng và có đầy đủ trang thiết bị để chỉnh sửa video sao cho ấn tượng nhất.
Bằng cách sử dụng video, bạn có thể đưa sản phẩm, dịch vụ, thông tin của bạn đến với nhiều người và còn có thể tạo được cảm xúc cho họ thông qua hình ảnh, âm thanh, hiệu ứng. Thông qua những video độc đáo bạn có thể quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ của bạn tốt hơn. Khách hàng xem video của bạn xong họ thấy thích thú và có cảm tình, với sự tin tưởng họ sẽ ghé vào trang website bán hàng của bạn. Chính vì thế khi tham gia Youtube bạn cần lưu ý kết nối thông tin dẫn khách hàng đến website của bạn.
1.2. Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử
Mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử là cách bán hàng ngày càng phổ biến và hầu như bất kể doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ đều phải “sắm” cho mình một gian hàng ở đó.
1.2.1. Bán hàng trên Shopee, Lazada, Tiki
Đây là top 3 sàn thương mại điện tử lớn mạnh nhất trên thị trường Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại. Sự có mặt của các sàn thương mại điện tử này có vai trò là kênh trung gian kết nối giữa người mua và người bán giúp hoạt động mua bán online trở nên an toàn, đơn giản và tiện lợi hơn.
Với các công cụ như: Công cụ hỗ trợ phân tích sản phẩm; Công cụ giúp gian hàng của bạn có nhiều follow hơn; Công cụ hỗ trợ đăng sản phẩm; Công cụ hỗ trợ gửi tin nhắn hàng loạt trên Shopee; Quản lý nhiều gian hàng; Công cụ nhắc nhở sản phẩm trong giỏ hàng bị lãng quên…các nhà phát triển đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ tối đa cho người bán, giúp cả người bán lẫn người mua có những trải nghiệm tuyệt vời nhất. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho dự án bán hàng trực tuyến của mình thì sàn thương mại điện tử là nơi bạn không nên bỏ qua.
1.2.2. Bán hàng trên Amazon, Etsy, Alibaba và eBay
Đây là những website bán hàng online uy tín nhất trên thế giới, được ví là những ông trùm của thương mại điện tử toàn cầu. Nếu bạn muốn mở rộng thị trường của mình hoặc đơn giản chỉ là muốn thử sức ngoài biển lớn, bạn hoàn toàn có thể đăng ký tài khoản và trở thành nhà cung cấp sản phẩm trên các sàn thương mại nổi tiếng này.
Cách thức hoạt động cũng gần tương tự như khi bạn thực hiện bán hàng trên Shopee, vì vậy nếu bạn hiểu được cách vận hành trên Shopee thì ở những nền tảng này bạn hoàn toàn có khả năng làm chủ một cách dễ dàng.
2. Xây dựng chiến lược kinh doanh trực tuyến
Sau khi đã tìm được nơi gửi gắm sự thành công, bạn cần phải lên chiến lược để phát triển kinh doanh, thúc đẩy sự thành công ấy. Những câu hỏi bạn cần tự đặt ra trong giai đoạn này là:
2.1. Bạn thực sự hy vọng sẽ đạt được điều gì?
Bạn cần phải xác định rõ ràng mục tiêu của mình trong công việc. Rõ ràng cái đích cuối cùng của kinh doanh chính là thu về lợi nhuận nhưng nói về lợi nhuận thôi thì còn quá chung chung, nó không đủ sức khơi dậy sự quyết tâm mãnh liệt của bạn. Thay vào đó, bạn hãy cụ thể hóa mục tiêu ấy bằng con số – những con số khả thi sẽ định hướng cho bạn cách thức thực tế để đạt được. Đây là những con số biết nói, có khả năng lôi kéo tinh thần và lòng khát khao của bạn.
Xây dựng bản kế hoạch chi tiết về các mục tiêu cần đạt được có tác dụng quan trọng trong công việc làm ăn của bạn. Việc không có được những mục tiêu cụ thể về tài chính được ví giống như việc bạn bị bịt mắt lái xe – nguy hiểm và rắc rối có thể ập đến bất cứ lúc nào.
2.2. Tính toán nguồn lợi nhuận như thế nào?
Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu bán hàng trực tuyến một cách mù quáng và khổng có định hướng, nhưng bạn ở đây, đọc bài viết này là để học cách bán hàng trực tuyến thông minh. Vì vậy chúng tôi có nhiệm vụ phải giúp bạn có những tính toán khôn ngoan để tối đa hóa nguồn lợi nhuận của mình.
Trước tiên bạn cần phải tính toán đến số tiền phải trả cho nhà cung cấp sản phẩm, các khoản chi phí tiếp theo cần được liệt kê trong danh sách này đó là chi phí vận chuyển, phí tồn kho, chi phí bảo hành sản phẩm, chi phí duy trì và phát triển cửa hàng…
Sau khi đã cân đo đong đếm với các khoản chi phí, bạn ước tính khoản lợi nhuận mong muốn và quyết định giá bán. Tuy nhiên, bán với mức giá như thế nào cũng không thể quyết định trong ngày một ngày hai. Có hẳn cả một khóa học về quản trị giá sản phẩm cho những thương nhân, nói như vậy để khẳng định rằng bạn không thể chỉ định giá sản phẩm của mình bằng cảm tính. Bạn có thể dựa vào các giai đoạn trong chu kỳ sống của sản phẩm để định giá: giai đoạn giới thiệu sản phẩm ra thị trường; giai đoạn tăng trưởng; giai đoạn bão hòa; giai đoạn suy thoái. Mỗi giai đoạn sẽ có một công thức để xác định giá riêng và cho hiệu quả cao. Để biết thêm thông tin cụ thể bạn có thể tìm hiểu trên các công cụ tìm kiếm nhé.
2.3. Đối thủ cạnh tranh của cửa hàng mình là ai?
Việc xác định đối thủ cạnh tranh giúp bạn định vị được doanh nghiệp của mình trên thị trường. Là một người mới gia nhập trên thương trường, bạn có thể tìm kiếm những đối thủ này để học hỏi và kế thừa những thành tựu mà họ đã đạt được. Việc đứng trên vai những người khổng lồ sẽ giúp bạn phóng tầm nhìn ra xa hơn và không có gì phải xấu hổ khi học hỏi từ những người giỏi nhất.
Bằng cách chạy tìm kiếm trên Amazon, Shopee, Google, Facebook… cho các sản phẩm mà bạn muốn bán bạn sẽ nhìn thấy một danh sách những người bán hàng ưu tú nhất. Sau đó, bạn có thể học hỏi những doanh nghiệp này ở phần mô tả sản phẩm, hình ảnh và bố cục trang của họ và lập danh sách những điều họ đã và đang làm rất tốt. Tiếp theo, hãy suy nghĩ về cách bạn có thể làm điều đó tốt hơn – sau tất cả, điều bạn đang cần là sự nổi bật giữa đám đông.
2.4. Thói quen tiêu tiền trực tuyến của người tiêu dùng như thế nào?
Bạn càng hiểu rõ khách hàng của mình, bạn càng có thể đáp ứng tốt nhu cầu của họ. Và bạn càng là sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu của họ, bạn càng có cơ hội lấp đầy ví tiền của mình. Tìm hiểu về cách thức sử dụng tiền của người tiêu dùng và cho phép khách hàng thanh toán theo cách họ muốn là một trong những cách khiến khách hàng hài lòng với bạn nhanh nhất.
2.5. Làm thế nào để khách hàng tìm thấy bạn và những sản phẩm của bạn?
Bạn có thể thu hút khách hàng của mình bằng cách viết blog về sản phẩm hoặc gửi các email tiếp thị, cũng có thể sử dụng các video thú vị để thu hút sự quan tâm và điều hướng khách hàng đến trang bán hàng điện tử của bạn.
Trả lời được tất cả những câu hỏi trên sẽ là một bước quan trọng để bạn có thể bán hàng trực tuyến thành công. Nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng cụ thể về những gì bạn hy vọng đạt được và cách bạn có thể làm để đạt được điều đó. Bây giờ là lúc nói về điều quan trọng nhất được cho gian hàng của bạn đó là: sản phẩm của bạn.
3. Bán sản phẩm nào trên gian hàng của mình để chắc chắn có lợi nhuận cao?
3.1. Nghiên cứu để tìm sản phẩm có tiềm năng
Để lựa chọn được thị trường ngách có tiềm năng lớn, bạn cần tập trung nghiên cứu và phân tích nhu cầu của khách hàng. Hãy tìm những mặt hàng được quan tâm nhiều bởi sẽ thật khó để bán được những sản phẩm mà chẳng mấy ai muốn mua. Rõ ràng, việc đáp ứng nhu cầu hiện tại dễ dàng hơn là phải tạo ra nhu cầu đó cho thị trường.
Tuy nhiên, làm sao để có thể phân tích cầu thị trường một cách chính xác quả là một bài toán khó nhất là với những người mới “chân ướt chân ráo” tập tành làm kinh doanh. Nếu bạn vận dụng tốt những công cụ nghiên cứu sau đây, rất có thể bạn sẽ đạt được thành công như mong đợi.
3.1.1. Sử dụng công cụ Google trend
Google trend (google xu hướng): đây là một công cụ tìm kiếm trực tuyến cho phép người dùng xem tần suất các từ khóa, chủ đề và cụm từ cụ thể đã được truy vấn trong một khoảng thời gian cụ thể.
Google Trend hoạt động bằng cách phân tích một phần tìm kiếm của Google để tính toán số lượng tìm kiếm đã được thực hiện cho các cụm từ đã nhập, liên quan đến tổng số tìm kiếm được thực hiện trên Google trong cùng khoảng thời gian. Kết quả bạn nhận được sẽ là những dữ liệu quan trọng giúp bạn quyết định thị trường đúng đắn.
Kết quả về lượng tìm kiếm trong một khoảng thời gian: Một thị trường ngách lý tưởng, có tiềm năng phát triển là thị trường ngày càng chiếm được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Để biết được sự tìm kiếm của khách hàng có tăng theo thời gian hay không, bạn chỉ cần nhập từ khoá vào Google Trend.
Dưới đây là ví dụ minh hoạ về lượt tìm kiếm từ khoá “Nồi chiên không dầu” ở thị trường Việt Nam trong vòng 90 ngày qua.
3.1.2. Sử dụng Google Keyword Planner.
Google Keyword Planner (hay còn gọi là Google Keyword Tool) là công cụ giúp người dùng xác định được đối tượng mục tiêu mà họ đang tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm. Nói cách khác, đây là công cụ cho phép bạn tìm các từ khóa thích hợp nhất để sử dụng, chẳng hạn như từ khóa cho các chiến dịch quảng cáo của bạn.
Khi bạn cần đo lường mức độ quan tâm của khách hàng với một mặt hàng nào đó, với công cụ này, bạn sẽ nhận được thông tin về số lượng người tìm kiếm hàng hoá đó hàng tháng.
Ví dụ: Bạn đang quan tâm đến sản phẩm kem chống nắng, sau khi tìm kiếm, bạn sẽ nhận được kết quả như sau:
3.1.3. Nghiên cứu đối tượng khách hàng trên Facebook
Facebook là một trong những trang mạng xã hội lớn bậc nhất trên thế giới với hơn 2,7 tỷ người dùng. Facebook được ví von rằng nếu là một quốc gia thì đây sẽ là đất nước có số dân đông nhất thế giới. Nghiên cứu thị trường ở “mảnh đất” này chắc chắn sẽ đưa ra cho bạn được những con số có ý nghĩa.
Cụ thể, để phân tích được thị trường màu mỡ này, công cụ Facebook Audience Insight chính là một trợ thủ đắc lực của bạn. Công cụ miễn phí này giúp bạn tìm hiểu thêm về khách hàng. Nó tổng hợp thông tin về người dùng Facebook và giúp bạn tìm ra được “chân dung” khách hàng, từ đó xác định quy mô của ngách hàng hóa tiềm năng và những sở thích liên quan đến những mặt hàng đó.
Bạn có thể sử dụng Facebook Audience Insights để tìm thông tin như:
Nhân khẩu học: tuổi, giới tính, lối sống, học vấn, vai trò công việc, tình trạng mối quan hệ…
Lượt thích trang: danh mục và chủ đề mà khán giả quan tâm
Vị trí: nơi mọi người sống và ngôn ngữ họ nói
Hoạt động: Quảng cáo Facebook được nhấp, nhận xét được thực hiện, các thiết bị được sử dụng…
3.1.4. Nghiên cứu từ các sàn thương mại điện tử
Bạn có thể truy cập vào các sàn thương mại điện tử để tìm hiểu những mặt hàng có khối lượng đặt hàng lớn, từ đó đánh giá thị trường của chúng. Ở Việt Nam có một số sàn phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki đang ngày càng thống trị thị trường thương mại điện tử trong nước, dưới đây là một ví dụ về số lượng đặt hàng khủng của mặt hàng túi xách nữ trên Shopee.
3.1.5. Lấy ý kiến từ các diễn đàn trực tuyến
Các diễn đàn trực tuyến là nơi cung cấp cho bạn cái nhìn trực tiếp về các vấn đề mà khách hàng đang phải đối mặt. Nó giống như việc bạn ngồi trong một căn phòng với hàng triệu khách hàng và hỏi họ nghĩ gì về một số sản phẩm nhất định. Sau đó chọn ra bất kỳ phàn nàn nào của khách hàng và sử dụng chúng để lựa chọn sản phẩm cũng như áp dụng trong chiến lược kinh doanh của mình.
3.1.6. Học hỏi từ các nhà buôn lớn
Những người bán hàng trực tuyến lớn thu thập một lượng lớn dữ liệu mỗi ngày. Họ biết rõ hơn ai hết điều gì đang hot và điều gì không mang lại lợi nhuận. Kiểm tra các trang sản phẩm của những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực của bạn để xem những gì họ đang bán tại thời điểm này, rất có thể đó sẽ là cách để bạn tìm ra sản phẩm bán chạy cho gian hàng của mình.
3.1.7. Bán những gì bạn yêu thích
Nếu bạn có niềm đam mê mãnh liệt về một lĩnh vực nhất định nào đó (chẳng hạn như trang điểm hoặc nghệ thuật ), điều đó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc lựa chọn sản phẩm bán của bạn. Viết mô tả sản phẩm, chạy các chiến dịch tiếp thị và bán sản phẩm của bạn sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu bạn tự tin vào những am hiểu của bản thân. Điều này không có nghĩa là bạn nên cố gắng bán các sản phẩm chỉ liên quan đến sở thích mà bất chấp việc có thị trường dành cho chúng hay không. Vấn đề quan trọng vẫn cần là phải thực hiện nghiên cứu trước.
3.2. Tìm nguồn hàng ở đâu và như thế nào?
Việc cần làm tiếp theo là bạn phải tìm được nhà cung cấp được chất lượng sản phẩm tốt và có môi trường làm việc chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo các nhà cung cấp từ các nền tảng nổi tiếng trên thế giới như Aliexpress, Shopify, Dropship Direct… Tại thị trường Việt Nam cũng có một số đơn vị cung cấp giải pháp giúp bạn tìm kiếm nguồn hàng dễ dàng là Netsale. PingGo… Hoặc bạn cũng có thể ghé thăm ba “ông lớn” của thị trường thương mại điện tử Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki. Với cách đơn giản hơn, bạn có thể tìm kiếm các kho hàng bằng Google.
Bạn nên đầu tư thời gian để tìm hiểu kỹ lưỡng về các nhà cung cấp trước khi ra quyết định làm việc với ai. Việc bạn chọn nhà cung cấp sai có thể hủy hoại công việc kinh doanh của bạn ngay từ khi mới bắt đầu. Những nhà cung cấp tốt nhất cần đảm bảo được các tiêu chí:
- Có đại diện bán hàng: Một nhà cung cấp chuyên nghiệp không chỉ có kinh nghiệm xử lý các đơn hàng và các trường hợp ngoài mong muốn mà còn có thể hỗ trợ đối tác kịp thời khi họ có thắc mắc. Vì vậy, khi nhà cung cấp có đại diện bán hàng, những vấn đề phát sinh của bạn sẽ được giải đáp nhanh chóng và hiệu quả hơn.
- Có sản phẩm chất lượng cao: Nếu sản phẩm của bạn không tốt, nguy cơ khách hàng trả lại sản phẩm là rất cao hoặc nếu không thì tỉ lệ mua lặp lại cũng rất thấp, điều này sẽ mang lại thiệt hại lớn cho bạn. Chỉ khi sản phẩm của bạn đủ chất lượng mới lấy được sự hài lòng của khách hàng, khi đó việc kinh doanh của bạn mới có ý nghĩa.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển như vũ bão như hiện nay, không quá khó để bạn có thể tìm được nhà cung cấp tốt. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu để chọn ra nhà cung cấp tốt nhất và đưa ra những thương lượng với họ. Những câu hỏi bạn cần hỏi người đối tác tương lai của mình là: mức giá, chính sách, những chi phí bạn phải bỏ ra, nhà cung cấp có đại diện bán hàng hay không và sản phẩm được bảo hành như thế nào?
Bạn cũng có thể tự tìm hiểu và thăm dò về nhà cung cấp đó. Trên internet có nhiều công cụ giúp bạn kiểm tra thông tin trang web là nhà cung cấp của bạn để giúp bạn dễ dàng kiểm chứng những thông tin mà họ đã công bố với khách hàng. Bạn cũng có thể kiểm tra được “tuổi” của trang web đó, nếu là một cái tên khá mới thường sẽ không phải sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm những đánh giá, phản hồi của khách hàng về chất lượng phục vụ của nhà cung cấp, nó sẽ cho bạn thấy hiệu quả kinh doanh của họ, giúp bạn đi đến quyết định có hợp tác hay không?
3.3. Trình bày sản phẩm trên gian hàng như thế nào để thu hút khách hàng?
Khi bạn đã quyết định những sản phẩm sẽ bán và tìm ra được nguồn cung cấp những mặt hàng ấy thì cũng đã đến lúc phải lên kế hoạch để bán chúng. Xét cho cùng, ngay cả khi thức ăn trong nhà hàng có rất ngon, nhưng nếu cách bố trí trong thực đơn lộn xộn, hình ảnh mô tả phản cảm, kém sang bạn cũng không muốn phải mua lặp lại đúng không? Vì vậy, khi bạn quyết định bán sản phẩm trực tuyến, bạn cần phải biết làm thế nào để chúng được hiển thị một cách chuyên nghiệp nhất, lấy được cảm tình của khách hàng ngay từ cái nhìn lướt qua. Hai nội dung chính trong phần này để giúp bán hàng trực tuyến thành công là:
- Hình ảnh sản phẩm
- Mô tả sản phẩm
3.3.1. Cách thêm hình ảnh sản phẩm
Sản phẩm của bạn có thể tuyệt vời, nhưng làm thế nào bạn có thể bán hàng trực tuyến thành công nếu hình ảnh của bạn không truyền đạt được sự tuyệt vời ấy mà ngược lại chúng lại gây ra phản cảm và làm phản tác dụng?
Điều thú vị là bạn không cần phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để cung cấp cho cửa hàng của bạn những hình ảnh tuyệt vời mà chỉ cần tuân theo các quy tắc chung sau:
- Luôn sử dụng hình ảnh chất lượng cao – nếu hình ảnh bị mờ, sẽ cho thấy sự thiếu tôn trọng khách hàng của bạn, điều này dễ làm bạn đánh mất khách hàng của mình.
- Sử dụng cùng một kích thước hình ảnh mọi lúc. Bạn có thể sử dụng một công cụ như Paint để thay đổi kích thước chiều rộng và chiều cao của hình ảnh.
- Cung cấp càng nhiều chế độ xem càng tốt – bạn càng cung cấp cho khách hàng cái nhìn 360 độ về sản phẩm của mình, thì họ càng cảm thấy thoải mái và đáng tin khi mua sản phẩm đó.
- Đảm bảo từng phân loại sản phẩm (ví dụ: áo phông có nhiều màu khác nhau) phải có hình ảnh riêng
3.3.2. Cách viết mô tả sản phẩm
Thực tế cho thấy những bài viết này là một trong những cách hiệu quả nhất để thu hút khách hàng.
SEO – Tối ưu hóa Công cụ Tìm kiếm nên là một trong những cân nhắc hàng đầu của bạn khi tạo mô tả sản phẩm. SEO là kỹ thuật tăng lưu lượng truy cập đến cửa hàng của bạn thông qua kết quả tìm kiếm không phải trả tiền (danh sách xuất hiện khi bạn nhập nội dung nào đó vào Google). Để xếp hạng cho các cụm từ tìm kiếm liên quan đến sản phẩm của bạn, mô tả của bạn cần phải bao gồm các từ khóa – những từ phổ biến mà khách hàng của bạn đang tìm kiếm.
Dưới đây là một số điều quan trọng khuyên bạn nên và không nên làm khi viết mô tả sản phẩm :
- Không sao chép và dán mô tả của nhà sản xuất. Nó có vẻ nghiệp dư và Google có thể trừng phạt bạn vì nội dung trùng lặp bằng cách hạ thứ hạng cho trang web của bạn.
- Làm nổi bật những lợi ích cũng như các tính năng của sản phẩm. Đối với khách hàng của bạn hãy đừng chỉ mô tả chiếc áo sơ mi một cách đơn thuần về màu sắc, kiểu dáng mà hãy giải thích cách nó sẽ giúp họ trông thật tin và nổi bật mỗi khi xuất hiện.
- Đừng sử dụng những ngôn từ sáo rỗng hãy thổi hồn vào trong từ ngữ để thôi miên khách hàng.
- Đồng nhất phong cách của bạn. Việc bạn thường xuyên thay đổi cách diễn đạt sẽ tạo ra sự nhầm lẫn cho khách hàng và làm cho họ cảm thấy cửa hàng của bạn trông thật thiếu chuyên nghiệp.
- Không được nói dối. Tất nhiên, sẽ chẳng có một khách hàng nào muốn trở thành đối tượng để bạn “dắt mũi” cả.
4. Chuẩn bị thật sẵn sàng để phục vụ khách hàng chu đáo nhất
Những điều bạn cần chuẩn bị ở đây đó chính là:
- Lựa chọn nhà vận chuyển: bạn cần thiết lập phương thức giao hàng cho sản phẩm của mình. Lời khuyên là bạn nên chọn những nhà vận chuyển uy tín để không làm gián đoạn công việc của bạn mà khách hàng cũng có những trải nghiệm tốt hơn.
- Thanh toán: thiết lập những phương thức thanh toán cho cửa hàng của mình.
- Dịch vụ khách hàng: đảm bảo người mua hàng có thể liên hệ với bạn ngay khi cần thiết.
- Giấy phép và thuế: Cần phải tìm hiểu xem môi trường kinh doanh của bạn có yêu cầu về giấy phép kinh doanh hay không. Ở Việt Nam điều này là chưa bắt buộc nhưng khi bạn tham gia vào thị trường quốc tế, bạn cần phải chắc chắn về điều này.
5. Thu hút khách hàng và bán hàng
Ở mục này, chúng tôi sẽ giới thiệu một số phương pháp hiệu quả nhất để bạn có thể tiếp thị cho cửa hàng của mình. Dĩ nhiên không bắt buộc bạn phải thử tất cả các kỹ thuật này mà chỉ cần áp dụng những công cụ nào bạn cảm thấy phù hợp nhất.
5.1. Sử dụng Facebook ads, Google ads
Quảng cáo trên nền tảng truyền thông mạng xã hội sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng đến đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng nhiều nhất, đây là cách hiệu quả đẩy mạnh cho công việc kinh doanh của bạn cũng là một trong những hình thức marketing phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, bạn sẽ phải trả phí cho việc này vì vậy hãy tính toán kỹ lưỡng để tránh ảnh hưởng lớn đến lợi nhuận của mình.
5.2. Sử dụng những người có tầm ảnh hưởng
Bạn có thể sử dụng hình ảnh của những người có sức ảnh hưởng tới công chúng để quảng cáo sản phẩm của bạn, tuy nhiên việc này sẽ tiêu tốn một khoản đáng kể trong ngân sách của bạn. Bên cạnh đó bạn có thể tiếp thị bằng cách dùng những đánh giá, feedback của khách hàng để chứng minh cho chất lượng sản phẩm của mình hoặc đơn giản nhờ họ cảm nhận và “truyền miệng” đến những vị khách hàng tương lai.
5.3. Viết blog
Viết blog là một cách tuyệt vời để tăng SEO cho cửa hàng của bạn và đồng thời bán thương hiệu của bạn một cách hiệu quả.
Giả sử bạn điều hành một cửa hàng bán bộ thể thao cổ điển. Bạn viết một bài blog thú vị về “trang phục thể thao của những năm 80 vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay”. Nó được chọn trên phương tiện truyền thông xã hội và những người tìm kiếm “quần áo thể thao của thập niên 80” bắt đầu tìm thấy nó trên Google. Một số độc giả sẽ nhấp chuột ra khỏi bài đăng trên blog để xem một số sản phẩm của bạn. Đến đây thì tỷ lệ họ mua hàng sẽ rất cao.
Thường xuyên đăng bài về ngành của bạn cũng là cách giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng uy tín – người mà mọi người tìm đến để xin lời khuyên.
Nếu bạn đã đi theo lộ trình xây dựng cửa hàng trực tuyến, việc thêm một trang blog rất dễ dàng và có thể được thực hiện trong trình phát triển của hàng trực tuyến của bạn.
5.4. Các chương trình khuyến mại
Chạy các chương trình khuyến mại và mở các cuộc thi minigame là một cách tuyệt vời để thu hút sự quan tâm của khách hàng đến sản phẩm của bạn.
5.5. Tiếp thị qua thiết bị di động
Đây là hình thức tiếp thị rất phổ biến hiện nay. Việc bạn trao đổi với khách hàng trực tiếp qua điện thoại sẽ giúp bạn dễ dàng tạo thiện cảm với những “thượng đế”.
Bằng nhiều cách marketing khác nhau bạn sẽ đánh giá được cách nào là hiệu quả nhất và tại sao từ đó đưa ra được các phương pháp hợp lý để kinh doanh.
6. Phân tích và tối ưu hóa
Bạn cần theo dõi tất cả những dữ liệu và số liệu thu thập được như: lượt truy cập, lượt xem hàng, tỷ lệ chuyển đổi… để biết khách hàng biết đến bạn từ đâu, họ có nhu cầu như thế nào. Điều này giúp bạn dễ dàng tối ưu, hơn nữa, trong quá trình phát triển bạn sẽ biết những gì hiệu quả nên phát huy và điều gì là vô tác dụng. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ như Google Analytics và Search Console để đo lưu lượng truy cập tìm kiếm và cải thiện nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của mình. Nếu bạn đang sử dụng các công cụ của bên thứ ba để tiếp thị qua email hoặc báo cáo trên mạng xã hội, hãy thiết lập báo cáo tự động hàng tuần hoặc hàng tháng để bạn được nhắc phân tích thông tin này thường xuyên.
Hy vọng với cách bán hàng online trên bạn đã có thể vẽ ra được một bản kế hoạch bán hàng online hoàn hảo. Chúc bạn sớm gặt hái được thành công trên con đường kinh doanh của mình.
Xem thêm: