7 bước tạo quy trình bán hàng hiệu quả, chốt đơn nhanh chóng

Cho dù là một người có nhiều kinh nghiệm trong việc bán hàng, bạn cũng sẽ hiểu rằng rất khó để đưa một khách hàng tiềm năng đến bước mua hàng. Mỗi ngành hàng, bạn lại cần có những kiến thức và kỹ năng nhất định. Tuy nhiên vẫn luôn có một quy trình bán hàng riêng cho mỗi doanh nghiệp để bạn nắm chắc các bước quan trọng nhất. 

Nếu bạn chưa biết nên bắt đầu quy trình bán hàng như thế nào, hãy bắt đầu với các bước dưới đây nhé! 

Quy trình bán hàng là gì?

Quy trình bán hàng được hiểu là tổng hợp các hoạt động được sắp xếp theo một trình tự rõ ràng bao gồm cả cách thức thực hiện và các quy định cần thiết, các hoạt động này đã được lên kế hoạch sắp xếp cụ thể từ trước của một doanh doanh kinh doanh. Khi đã hình thành được quy trình bán hàng, thì đây sẽ là bản kế hoạch bắt buộc phải thực hiện để cùng hướng đến những mục tiêu phát triển chung cho doanh nghiệp.

Một quy trình bán hàng hiệu quả, trước tiên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp có thể thuận lợi phát triển các mảng đầu tư và thu lợi nhuận, bên canh đó cũng đào tạo được đội ngũ nhân viên có thể tự tin nắm bắt quy trình, cùng phối hợp tốt để tạo nên kết quả như mong muốn.

so-do-quy-trinh-ban-hang
Quy trình bán hàng cơ bản của mỗi doanh nghiệp áp dụng

Tại sao cần phải xây dựng quy trình bán hàng?

Tăng hiệu quả phát triển cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp khi đã xây dựng được một quy trình bán bán hàng chuẩn thì sẽ dễ dàng hơn trong việc thực hiện các mục tiêu, chiến lược đã đề ra ban đầu. Khi thực hiện bất cứ một công việc nào, chúng ta cũng cần những bản kế hoạch cụ thể các bước về quy trình để phân tích điểm mạnh điểm yếu, dự đoán trước những rủi ro cá nhân, để từ đó doanh nghiệp có thể xử lý trọn vẹn mọi vấn đề gặp phải trong quá trình kinh doanh.

Tiện trong quá trình theo dõi và nắm bắt tiến độ 

Việc xây dựng quy trình bán hàng chính là một hình thức để các ban lãnh đạo, cấp cao có thể phụ thuộc vào nó để theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên. Từ đó đánh giá được những ưu điểm trong quá trình phát triển, và có kế hoạch thay đổi kịp thời nếu như xảy ra những tình huống ngoài dự tính.

Theo-doi-tien-do-cong-viec
Doanh nghiệp dễ dàng theo dõi và thúc đẩy tiến độ công việc

Hướng mục tiêu đến khách hàng

Tạo lập quy trình bán hàng cũng là một phương thức để bạn hướng đến sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ doanh nghiệp. Bạn tập trung đầu tư cho một kế hoạch hiệu quả, đáp ứng đúng những nhu cầu, mong muốn của khách hàng đồng nghĩa với việc sẽ thu lại được những phản hồi tích cực, từ đó mà doanh thu doanh nghiệp cũng tăng cao hơn.

Làm việc năng suất, có kế hoạch

Công việc của các nhân viên trong doanh nghiệp sẽ tuân thủ và chấp hành theo những quy trình đã được đề ra, họ sẽ có căn cứ và các quy chuẩn để tiếp tục học hỏi và nâng cao thêm năng suất làm việc. Tuân theo những quy trình bán hàng, họ sẽ biết mục tiêu của mình là gì để không ngừng cố gắng phát triển, có trách nhiệm hơn với công việc mình đang làm.

Gây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp

Nếu như bạn là một doanh nghiệp lớn, có tiếng thì quy trình bán hàng của bạn sẽ là một chuẩn mực để rất nhiều những nhà kinh doanh nhìn vào học hỏi. Điều đó thể hiện cho một cách làm việc chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên xuất sắc và càng thành công bao nhiêu thì vị thế và hình ảnh của doanh nghiệp càng được củng cố bấy nhiêu.

Quy-trinh-ban-hang
Quy trình bán hàng hiệu quả sẽ giúp bạn gây dựng hình ảnh thương hiệu trên thị trường

Khó khăn trong việc xây dựng quy trình bán hàng

Khó đồng nhất các phương pháp kinh doanh

Để đi đến bước xây dựng được một quy trình bán hàng cụ thể thì mỗi cá nhân đều lên ý tưởng cho mình một phương pháp, kế hoạch khác nhau và rất khó trong việc đồng nhất của rất nhiều ý tưởng. Để đánh giá đâu là ý tưởng phù hợp nhất cần dựa trên rất nhiều tiêu chuẩn khác nhau và sự bất đồng quan điểm do ai cũng bảo vệ ý kiến của mình. Công ty sẽ phải tiếp nhận toàn bộ các ý kiến, sau đó sẽ được chuyên gia đánh giá và phân tích lại có thể là tổng hợp nhiều ý kiến nhỏ với nhau để xây dựng nên quy trình hoàn thiện phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp.

Tốn thời gian trong quá trình nghiên cứu

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều những sơ đồ, hệ thống quy trình các khác nhau, nên doanh nghiệp sẽ tốn khá nhiều thời gian trong việc nghiên cứu đâu sẽ là quy trình phù hợp. Không phải cứ một quy trình thành công trước đó mà sẽ phù hợp với doanh nghiệp mà ta phải xét trên rất nhiều yếu tố mới có thể đi đến thống nhất cuối cùng.

Quy-trinh-ban-hang
Việc nghiên cứu quy trình bán hàng tốn khá nhiều thời gian

Khó duy trì quy trình bán hàng cụ thể

Việc xây dựng quy trình bán hàng là để việc kinh doanh được hoạt động theo một trình tự nhất định, đã có sự sắp xếp và tính toán. Tuy nhiên trong vài trường hợp, doanh nghiệp cần phải thay đổi để phù hợp với khách hàng, họ sẽ xuất hiện những hành vi và nhu cầu khác với sự tính toán bạn đầu hoặc một vài thị trường cạnh tranh mới xuất hiện làm giảm lượng khách hàng mục tiêu. Khi nhận thấy sự thay đổi của quy trình bạn cần phân tích và thay đổi kịp thời để không làm giảm sự phát triển của doanh nghiệp.

Ảnh hưởng sự tác động từ môi trường

Môi trường là một yếu tố bên ngoài nhưng lại có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của doanh nghiệp khi quy trình bán hàng không phù hợp với những nhu cầu trong thực tế. Môi trường làm ảnh hưởng đến mức tiêu thụ sản phẩm hoặc làm giảm nhu cầu của người sử dụng, điều này sẽ làm ảnh hưởng xấu nếu như doanh nghiệp không kịp thời thay đổi chiến lược.

7 bước quy trình bán hàng hiệu quả, chốt đơn nhanh chóng

Bước 1: Nghiên cứu

Bước đầu tiên để bạn có thể bắt đầu kinh doanh chính là tìm hiểu thật kỹ càng về nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sẽ rõ hơn khi trả lời những câu hỏi dưới đây: 

  • Độ tuổi, giới tính, tình trạng hôn nhân, trình độ học vấn, thu nhập, công việc, nơi ở của họ thường phân bố ở đâu,… 
  • Họ thích xem và hay tiếp cận những nội dung gì, ở đâu, thường tụ tập ở đâu, lối sống và quan điểm như thế nào 
  • Vì sao họ cần sản phẩm/ dịch vụ của bạn và họ sẽ phát sinh nhu cầu khi nào

Bước 2: Lọc thông tin và chuẩn bị bước tiếp cận khách hàng

Giai đoạn tiếp theo này đòi hỏi bạn cần có sự chuẩn bị kỹ càng cho bước tiếp cận đầu tiên tới các khách hàng tiềm năng, nghiên cứu thị trường và thu thập những thông tin liên quan đối với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Lúc này, bạn xem xét lại những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách, và làm thế nào để nó nổi bật nhất có thể. 

Bên cạnh đó, hãy đảm bảo bạn đã chuẩn bị rõ ràng các hồ sơ để bán hàng như: giới thiệu sản phẩm, báo giá, hình ảnh mẫu của sản phẩm, card visit,…; xác định các thời gian tiếp cận hợp lý đối với khách hàng, nội dung trao đổi,…vv

Bước 3: Tiếp cận khách hàng và tạo kết nối

Ở giai đoạn này, bạn tiếp cận với khách hàng một cách gần nhất. Đó có thể là gặp mặt, gọi điện thoại, hoặc các các tiếp cận khác nhau như quảng cáo tại các kênh phân phối,… 

Bạn nên nhớ rằng, chỉ cần gây được ấn tượng tốt từ bước này với khách hàng là việc chốt đơn đã tiến gần hơn tới 50%. 

Một số cách tiếp cận phổ biến mà bạn có thể thử: 

  • Khơi gợi vấn đề mà khách hàng đang gặp phải (vấn đề mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể giải quyết được): tiếp cận bằng những câu hỏi liên quan sẽ giúp bạn chứng minh được bạn hiểu vấn đề của họ. Sau đó, hãy đưa ra giải pháp từ sản phẩm/ dịch vụ của bạn một cách hợp lý nhất.  
  • Để khách hàng trải nghiệm sản phẩm mẫu: tạo ra hình dung nhiều hơn về sản phẩm bằng cách gửi sản phẩm mẫu hoặc sản phẩm dùng thử miễn phí để đánh giá dịch vụ của bạn 
Tiep-can-khach-hang-muc-tieu
Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu và có những phương pháp tiếp cận cụ thể

Bước 4: Giới thiệu trình bày về dịch vụ, sản phẩm

Trong những cơ hội tiếp cận sâu hơn với khách hàng để trình bày sản phẩm, bạn hãy biết cách dùng khoảng thời gian một cách thông minh. Khách hàng sẽ không có đủ thời gian để ngồi nghe bạn trình bày tất cả các khía cạnh của sản phẩm, vậy nên hãy chọn cách tiếp cận thật thông minh. 

Bạn nên thể hiện ngay từ đầu rằng sản phẩm của bạn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng như thế nào. Sau khi khách hàng đã cảm thấy “hợp lý”, hãy cung cấp thêm một số điểm nổi trội mà chỉ có sản phẩm/ dịch vụ của bạn có. 

Bước 5: Giải đáp thắc mắc và thuyết phục khách hàng

Đây là bước mà rất nhiều người thất bại và mất luôn cơ hội với khách hàng. Đặt tâm lý mình vào khách hàng, bạn cũng sẽ hiểu rằng bạn muốn nhận được sản phẩm/ dịch vụ tốt nhất. Chính vì vậy họ sẽ luôn đưa ra nhiều ý kiến phản biện trái chiều, hoặc đơn giản là các khúc mắc trước khi ra quyết định. 

Điều này đòi hỏi bạn vừa phải có kỹ năng khéo léo chắt lọc nội dung và giải đáp cho khách hàng, đồng thời giữ thái độ vui vẻ, hòa nhã. 

Khi khách hàng cảm nhận được bạn tự tin và không che giấu bất cứ vấn đề gì, họ sẽ có thêm niềm tin với bạn. 

Hãy thật cẩn thận với từng nội dung bạn trao đổi cùng khách hàng ở bước này nhé! 

Vấn đề của khách hàng
Vấn đề phổ biến của khách hàng

Bước 6: Chốt đơn hàng

Khi bạn nhận thấy khách hàng đã “kết” sản phẩm/ dịch vụ của bạn rồi, hãy biết cách đẩy nhanh quá trình chốt đơn này bằng các tips sau đây: 

  • Thúc đẩy khách hàng chốt đơn: bằng những yếu tố như sản phẩm chỉ còn ít, sản phẩm chỉ được khuyến mãi trong 1 thời gian ngắn hoặc các ưu đãi đi kèm chỉ được áp dụng trong thời gian mua sắm đó mà thôi,… sẽ khiến khách hàng muốn quyết định nhanh hơn 
  • Không thể hiện sự nóng vội: nếu khách hàng bỗng dưng lại có thắc mắc thêm về sản phẩm, bạn nên 

Bước 7: Chăm sóc khách hàng sau bán

Chăm sóc khách hàng sau bán tốt và khiến họ hài lòng sẽ tạo nên một lượng khách hàng trung thành với khả năng mua lại rất lớn. Thay vì mất rất nhiều thời gian và chi phí để tiếp cận khách hàng mới, bạn chỉ cần bỏ chút thời gian là đã có thể thu hút lại khách hàng cũ: 

  • Giữ liên lạc và sẵn sàng hỗ  trợ họ khi cần thiết 
  • Lấy ý kiến và phản hồi của khách hàng về dịch vụ/ sản phẩm 
  • Tạo thêm các chính sách ưu đãi cho khách hàng cũ 

Trên đây là quy trình 7 bước bán hàng cơ bản, dễ dàng cho bạn có thể áp dụng trên nhiều lĩnh vực, sản phẩm. Trong quá trình áp dụng những bước này, một yếu tố xuyên suốt và quan trọng là bạn cần am hiểu khách hàng, đáp ứng được nhu cầu của họ trong từng giai đoạn bán hàng.

Cham-soc-khach-hang-sau-ban
Chăm sóc khách hàng sau bán tạo điều kiện để giữ chân khách hàng

Những lưu ý trong quá trình tìm hiểu khách hàng

 Xác định rõ vấn đề khách hàng gặp phải

Ví dụ một khách hàng gặp vấn đề về lão hóa da sẽ là một khách hàng tiềm năng cho sản phẩm thực phẩm chức năng, cũng có thể là một khách hàng tiềm năng cho mỹ phẩm chống lão hóa,…vv 

Tất cả khách hàng gặp vấn đề liên quan đến lĩnh vực sản phẩm của bạn – đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, càng nắm rõ vấn đề, nhu cầu và kết quả muốn đạt được của khách hàng, bạn càng dễ có cơ hội “chốt đơn” với khách hàng. 

Xác định và cải thiện các vấn đề khách hàng của bạn gặp phải

Khi đã bắt tay vào việc bán hàng, bạn phải luôn quan sát và ghi nhận các vấn đề của khách hàng một cách chi tiết. 

Việc quan sát và thu thập các dữ liệu cần thiết sẽ là nền tảng chắc chắn để bạn phát triển sản phẩm – hoặc đơn giản là có cách thể hiện sản phẩm phù hợp hơn với khách hàng. 

Hãy kiên trì

Sẽ như thế nào nếu bạn đã làm theo các bước của quy trình nhưng vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn? 

Hãy lặp lại các bước đó và tối đa hóa từng bước bằng cách đánh giá. Từ kết quả đã làm, hãy xem xem bạn bị đánh rơi khách hàng nhiều nhất ở bước nào? Lý do vì sao và điều gì bạn đang làm tốt. 

Trên thực tế, không có một sản phẩm hoặc một doanh nghiệp nào chỉ cần thực hiện 7 bước là đã có thể thành công. Họ đều cần lặp đi lặp lại và cải thiện cách làm ở mỗi bước liên tục. Vậy nên, hãy kiên trì và thông minh để biết cách tối ưu hóa quy trình của bạn nhé! 

Xem thêm:

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo