Các bước bán quần áo online hiệu quả, đắt khách 2024

Mặc cho sức cạnh tranh rất lớn, ngành công nghiệp thời trang vẫn luôn là một thị trường mang đến doanh thu và lợi nhuận lớn cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đặc biệt, với xu hướng mua sắm online phát triển mạnh mẽ hiện tại, sẽ không khó để bạn bắt đầu một cửa hàng bán quần áo online – với không chi phí mặt bằng, lại được phân phối hiệu quả. 

Tuy nhiên, để có một cửa hàng thời trang online “đắt khách”, vấn đề sẽ không chỉ dừng lại ở việc tạo kênh bán hàng, tạo quảng cáo. Có nhiều hơn các vấn đề bạn cần quan tâm, đó là ngách hàng hóa, phân khúc mà bạn chọn, thương hiệu mà bạn tạo được và dịch vụ, chiến lược bán hàng để duy trì khách hàng cũ, thu hút thêm khách hàng mới,… 

Nếu bạn là một người mới bắt đầu và đang có rất nhiều câu hỏi về việc kinh doanh online, bài viết này sẽ là một chỉ dẫn cơ bản, từng bước cho bạn chuẩn bị cửa hàng của mình một cách tốt nhất! 

Bước 1: Chọn thị trường ngách của bạn

Trước khi chọn được sản phẩm, bạn phải chọn ra được thị trường ngách thời trang mà mình sẽ bán. Chọn được ngách sản phẩm rõ ràng sẽ là nền tảng quan trọng để bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp cũng như xác định phân khúc khách hàng – từ đó xây dựng kế hoạch kinh doanh đến đúng điểm. 

Trang web của cửa hàng dưới đây là một ví dụ, đây là những sản phẩm dành riêng cho cộng đồng LGBT.

Shop quần áo Online

Vậy bạn cần chú ý những gì khi chọn thị trường ngách? 

  • Độc nhất hoặc có những điểm khác biệt nhất định với thị trường cùng ngành hàng nói chung.
  • Thị trường ngách này tạo cảm hứng hoặc niềm yêu thích lớn với bạn.
  • Thị trường ngách này có khả năng tạo ra doanh thu 

Bước 2: Chọn sản phẩm cho cửa hàng của bạn

Khi đã chọn được thị trường ngách, bước tiếp theo là chọn sản phẩm cho cửa hàng của bạn. Bạn sẽ bán áo phông, váy, hay quần jeans,..? 

Thị trường thời trang gần như là vô hạn, vậy nên bạn cần rất rõ sản phẩm nào là nhóm thuộc thị trường ngách của bạn. 

Còn nếu bạn muốn bán tất cả mọi thứ “có thể bán” trong ngành thời trang? Điều này đồng nghĩa bạn đang cạnh tranh với tất cả sản phẩm thời trang trên thị trường. Hãy cứ bắt đầu với từng bước và quy mô nhỏ, và rồi mở rộng quy mô khi bạn đã làm tốt trong khu vực này. 

Một ví dụ rõ ràng hơn: 

Trong trường hợp bạn muốn mở một cửa hàng nhắm vào thị trường thời trang dành cho người tập yoga, thể hình. Thay vì cần phải đau đầu nghĩ sản phẩm nào phù hợp giữa biển sản phẩm thời trang thì bạn có thể dễ dàng lên list sản phẩm cần thiết cho yoga và thể hình. Khi được xác định rõ ràng, mỗi sản phẩm nhỏ dù là tất chân hay áo tank top, áo hoodie đều góp phần vào việc định vị thương hiệu của bạn với khách hàng. 

Bước 3: Chọn mô hình cửa hàng của bạn

Vậy là bạn đã xác định được ngách thị trường và danh sách sản phẩm của mình, bước tiếp theo chính là phân loại cửa hàng của bạn theo các mô hình online phổ biến. Có những mô hình cửa hàng thời trang online phổ biến nhất, đó là: 

  • In theo yêu cầu (print on demand) 
  • Cắt may và tùy chỉnh theo yêu cầu (Custom cut-and-sew) 
  • Nhãn hiệu riêng (private label) 
  • Dropshipping 
  • Cửa hàng ký gửi (Consignment store)
  • ……

Bước 4: Phác thảo kế hoạch kinh doanh của bạn

  1. Chọn kênh bán: tìm khách hàng tiềm năng tại những địa điểm online họ có thể “ghé tới” hoặc tìm kiếm 
  2. Sản phẩm: xác định điểm nổi bật nhất so với các sản phẩm cùng phân khúc 
  3. Xác định đối thủ: tìm ra các cửa hàng đang cạnh tranh với bạn
  4. Xác định những điểm nổi bật mà bạn muốn khách hàng nhớ đến 

Và ngoài ra, có một điểm rất quan trọng, đó chính là việc định giá sản phẩm. Để tính được giá gốc và lợi nhuận trên mỗi sản phẩm, bạn nên tính đến các chi phí: 

  • Chi phí trang thiết bị/ xây dựng website bán hàng,…vv
  • Chi phí quảng cáo, đầu tư phát triển, chụp hình sản phẩm,…
  • Chi phí sản xuất/ nhập mỗi sản phẩm 
  • Đóng gói vận chuyển 

Khi đã nắm được toàn bộ chi phí cần bỏ ra, bạn có thể thêm mức lợi nhuận từ 30-50% để có được giá bán cuối cùng. 

Bước 5: Tạo cửa hàng online của bạn

Bạn có thể chọn nhiều kênh bán hàng, có thể là website, facebook page, instagram, tiktok,…

Dưới đây là 4 lưu ý khi bạn chuẩn bị thông tin cho sản phẩm và đăng bán: 

  • Chọn hình ảnh đẹp, rõ ràng: 

Hình ảnh đẹp đóng vai trò như một cách để khách hàng được “thử” trước khi mua. Thêm vào đó, hình ảnh những bộ quần áo được phối với nhau ấn tượng, trendy sẽ dễ dàng giúp bạn chốt đơn. 

Tuy nhiên bạn cũng đừng quên có những bức ảnh để khách hàng biết rõ được chất liệu, hoặc bức ảnh cận cảnh của sản phẩm, đồng thời có chất lượng tốt, không mờ nhòe. 

Một số tips chụp ảnh đẹp: 

  • Chụp ảnh sản phẩm trong điều kiện ánh sáng tốt: bạn nên tận dụng nguồn ánh sáng tự nhiên, thường ánh sáng sẽ tốt trong khoảng thời gian 8 – 10h sáng hoặc 3h – 5h chiều
  • Sắp xếp các sản phẩm nổi bật và nên cùng tone màu với nhau 
  • Thỉnh thoảng hãy thử phối các món đồ với nhau để thành những bộ trang phục đẹp mắt theo các phong cách khác nhau để tạo ấn tượng cho khách hàng nhé!
  • Mô tả kỹ lưỡng: 

Vì người mua không thể trực tiếp mua hàng của bạn, nên bạn hãy cố gắng mô tả kỹ lưỡng nhất về mặt hàng đó. Các thông tin nên bao gồm số đo, size, vải, kiểu dáng và tình trạng. Một tips rất quan trọng: hãy thử nghĩ về những gì bạn sẽ tìm kiếm nếu bạn muốn mua những mặt hàng đó và sử dụng nó trong phần mô tả. 

  • Tìm hiểu về thời trang:

Luôn cập nhật xu hướng về màu sắc, kiểu dáng giúp bạn biết cách để “bắt kịp trend”, đáp ứng mong muốn của khách hàng sớm nhất. 

  • Cho khách hàng trải nghiệm tốt: 

Hãy luôn để ý đến chất lượng của sản phẩm trước khi vận chuyển cho khách, vì khi bạn nhập hàng với số lượng lớn và phải lưu kho, sẽ khó tránh khỏi việc lỗi sản phẩm. 

Bạn nên lưu ý về việc đóng gói vận chuyển, kể cả không thể đầu tư được bao bì/ hộp đắt đỏ cũng đừng quên gấp gọn gàng và đóng gói cẩn thận nhất trong khả năng của bạn nhé. Việc nhỏ này sẽ giúp khách hàng cảm thấy hài lòng hơn rất nhiều, từ đó họ có thể quay lại mua hàng của bạn những lần khác. 

Bước 6: Bắt đầu bán hàng và tạo hoạt động quảng cáo thu hút khách hàng

Nếu bạn có một phần chi phí cho việc thu hút khách hàng, bạn có nhiều lựa chọn như chạy quảng cáo facebook, google ads,…vv 

Nếu bạn chỉ dùng các nền tảng miễn phí như facebook, instagram, bạn có thể tận dụng các group tập hợp những đối tượng tiềm năng để tiếp cận nhiều hơn. 

Với những bước kinh doanh cơ bản trên, hy vọng bạn đã có những góc nhìn khách quan và sự chuẩn bị tốt nhất cho cửa hàng kinh doanh online của mình! 

Xem thêm: 22 trang web bán hàng online uy tín nhất Việt Nam và Thế Giới

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo