Typography là gì? Tác dụng của việc sử dụng Typography

Typography là gì? Typography được sử dụng như thế nào và có tác dụng gì đối với công việc? MegaSEO sẽ giải đáp giúp bạn những vấn đề về Typography chi tiết ngay dưới đây.

Typography là gì?

Typography là gì?
Typography là gì?

Typography là gì? Typography được hiểu là nghệ thuật sắp xếp những chữ cái dưới dạng văn bản, là cách mà chúng ta tạo hiệu ứng, màu sắc và phong cách cho kiểu chữ. Việc sử dụng Typography nhằm mục đích gây ấn tượng cho người nhìn về mặt thị giác, từ đó tạo được hiệu quả trong việc nổi bật, truyền đạt và gửi gắm thông điệp đến khách hàng mục tiêu.

Tác dụng của việc ứng dụng Typography vào việc thiết kế văn bản

Tác dụng của việc ứng dụng Typography vào việc thiết kế văn bản
Tác dụng của việc ứng dụng Typography vào việc thiết kế văn bản

Sau khi biết được Typography là gì? Chúng ta cần tìm hiểu những tác dụng của việc sử dụng Typography. Typography không chỉ đơn giản là chọn phông chữ đẹp, thiết kế phong cách đẹp mà còn có tác động đến việc thiết kế giao diện người dùng. Typography tốt sẽ gây ấn tượng đến “bộ mặt” của website, của fanpage,… của bất kỳ văn bản nào chúng ta nhìn thấy. Đặc biệt, Typography phải đảm bảo có thể hướng dẫn và thông báo cho người dùng, tối ưu hóa khả năng đọc, khả năng truy cập, đồng thời mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.

Typography nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu

Typography nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu
Typography nâng cao khả năng nhận diện thương hiệu

Typography không chỉ tạo ra sự độc đáo riêng cho website mà còn tạo ấn tượng cho người dùng về website của bạn. Có thể nói, Typography như một slogan ẩn có tác động đến việc thể hiện thông điệp mà chiến dịch truyền thông muốn truyền tải. Typography độc đáo, nhất quán sẽ giúp bạn thiết lập lượng người dùng theo dõi mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin với người dùng và giúp đưa thương hiệu của bạn phát triển.

Typography ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định

Typography cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định, đây là chiến thuật của những người làm nội dung khi muốn định hướng người đọc. Kiểu chữ có ảnh hưởng sâu sắc đến cách mà người đọc tiêu hóa, cảm nhận thông tin được truyền tải dưới dạng văn bản. 

Typography giúp thu hút sự chú ý của người đọc 

Kiểu chữ đẹp có thể thu hút sự chú ý của người đọc, và tác động đến việc giữ chân khách hàng ở lại website của bạn trong những giây đầu tiên truy cập vào website.

Tham khảo thêm: Định dạng văn bản là gì? Cách định dạng văn bản phổ biến

Phân biệt Typeface và Font

Font chữ
Font chữ

Typeface và Font thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau, có nhiều người mặc định đây là 1. Thực chất thì Typeface và Font có sự khác biệt nhất định, có thể hiểu là sự khác biệt giữa kiểu chữ và phông chữ. Kiểu chữ là một cách thiết kế bao gồm nhiều ký tự có kích thước và độ dày khác nhau. Trong khi đó, phông chữ là sự thể hiện bằng đồ họa của các ký tự văn bản. 

Kiểu chữ và phông chữ có liên quan đến nhau bởi phông chữ thể hiện trọng lượng, chiều rộng, kiểu dáng để tạo nên một kiểu chữ. Kiểu chữ là nghệ thuật và quá trình tạo kiểu và sắp xếp kiểu chữ (tức là văn bản). Nó liên quan đến việc chọn kiểu chữ, phông chữ, kích thước, độ dày, căn chỉnh và khoảng cách, nói chung là xác định cách văn bản sẽ được tạo kiểu và định dạng. Kiểu chữ đề cập đến một phong cách viết chữ cụ thể. Mỗi kiểu chữ bao gồm một tập hợp các tính năng hoặc đặc điểm thiết kế xác định cách các chữ cái, số hoặc ký tự sẽ được tạo kiểu. Ví dụ như các chữ cái được tạo kiểu có chân hoặc không có chân, cũng như độ dày, độ cân bằng, khoảng cách và chênh lệch chiều cao giữa các chữ cái trong kiểu chữ. Ví dụ về các kiểu chữ gồm: Times New Roman, Arial, Helvetica và Comic Sans. 

Về phông chữ thì phông chữ đề cập đến cách áp dụng kiểu chữ bạn đã chọn. Trọng lượng và kích thước của kiểu chữ bạn chọn sẽ khác nhau tùy thuộc vào phông chữ bạn đã chọn. Bạn có thể chọn kiểu chữ “Times New Roman” rồi áp dụng kiểu chữ in đậm, cỡ 13, in nghiêng. Vì vậy, khi áp dụng kiểu chữ trước tiên bạn phải chọn được kiểu chữ mà bạn sẽ sử dụng trong thiết kế của mình. Sau đó bạn có thể thay đổi cách áp dụng kiểu chữ bằng cách chọn các phông chữ khác nhau.

Phân loại kiểu chữ cơ bản hiện nay

Kiểu chữ được phân thành những loại cơ bản sau:

Serif – Kiểu chữ có chân

Serif còn được gọi là kiểu chữ có chân. Serif hay kiểu chữ serif, được lấy tên theo phong cách của chữ. Kiểu chữ này được phân loại theo các đường nhỏ gắn với các nét chính của các ký tự trong khuôn hoặc các hình chiếu nhỏ kết thúc các nét của mẫu chữ. Kiểu chữ Serif được sử dụng phổ biến cho cả nội dung và tiêu đề của văn bản. Các kiểu chữ có chân gồm:’

  • Old Style Serif: Có độ tương phản thấp giữ những nét dày và mỏng, trục chéo, kiểu nghiêng với những chữ thường.
Old Style Serif
Old Style Serif
  • Transitional serif: Có độ tương phản cao giữa những nét dày và nét mỏng, X-height trung bình, hiển thị trên trục thẳng đứng và serifs với những nét lượn vào thân chữ.
  • Modern Serif: Có serif dài và mỏng, trục gần như là thẳng đứng, có sự tương phản mạnh và cả độ rộng của các chữ.
  • Latin Serif: Trên mặt chữ có chân hình tam giác hoặc vuông.
  • Slab Serif: Có chân hình khối chữ nhật, các nét gần như là bằng nhau, X-height lớn, chân chữ hình vòng cung, có độ tương phản và độ rộng tương đương.

Sans-serif – Kiểu chữ không có chân

Sans-serif không có các nét và dấu gạch ngang truyền thống của serif, chữ sans-serif hiện đại và đậm nét hơn nhiều. Sans-serif rất dễ đọc và khi được sử dụng trong dòng tiêu đề thì sẽ thu hút sự chú ý hơn so với serif.

  • Grotesque: Ít có sự tương phản giữa các nét, có đường cong lớn hoặc trung bình và thường có thiết kế hình học, có độ cong bowl lớn.
Grotesque
Grotesque
  • Neo-Grotesque: Kiểu dáng thanh lịch, ít có sự tương phản giữa các nét, có độ cong nhỏ và chiều cao lớn, ascender của chữ thường cao hơn chữ hoa.
  • Geometric Sans: Có dạng hình học đơn giản gồm tròn, vuông và tam giác. Có độ cong aperture lớn và không có sự tương phản giữa các nét.
  • Humanist Sans: Có cấu trúc và tỉ lệ mang đặc tính của old style, có độ cong aperture lớn. Giữa các nét có sự tương phản và độ rộng của các nét không đồng đều.
  • Glyphic: Kết hợp những đặc điểm của Sans và Serif, các nét kết thúc có chân thon và nhỏ.
Glyphic
Glyphic

Display

Chủ yếu được dùng để trang trí và thiết kế để tạo ra sự đặc biệt, riêng biệt cho văn bản mà mình muốn thể hiện. Kiểu chữ trang trí này thường được sử dụng làm poster, bìa sách, poster,…

  • Black letter: Có độ tương phản cao, khoảng cách hẹp, đường thẳng và đường cong góc cạnh.
  • Script: Kiểu chữ tương tự như phong cách viết thư pháp calligraphy nhưng mang đến sự sang trọng hơn.

Thuật ngữ cơ bản sử dụng trong Typography

  • Hierarchy: Hierarchy còn được hiểu là hệ thống phân cấp, giúp người đọc tập trung vào phần quan trọng nhất của văn bản. Hệ thống phân cấp cho phép chúng ta điều hướng dễ dàng hơn, biết bắt đầu từ đâu và làm việc theo thứ bậc văn bản của bạn. Để thiết lập một hệ thống phân cấp rõ ràng, trước tiên bạn hãy quyết định những yếu tố nào bạn cần người đọc chú ý và làm nổi bật chúng. Bạn có thể sử dụng phong cách mới lạ hơn, thay đổi phông chữ, màu sắc hoặc kích thước kiểu chữ lớn hơn.
  • Kerning: Kerning là khoảng cách giữa những chữ cái và các ký tự trong văn bản, khoảng cách theo chiều ngang giữa hai ký tự liên tiếp. Việc điều chỉnh kerning sẽ tạo ra vẻ ngoài đồng nhất và giảm khoảng cách, khoảng trắng giữa các tổ hợp chữ cái nhất định.
  • Leading: Đây là khoảng cách giữa các dòng, giúp cho văn bản được trình bày một cách khoa học, hệ thống và dễ đọc hơn. Việc giãn dòng cần đạt được sự cân đối để thuận lợi cho người đọc đọc toàn bộ nội dung của văn bản.

Xem thêm: Graphic design là gì? Các phần mềm Graphic Design phổ biến

Vậy là MegaSEO đã giải đáp chi tiết cho bạn đọc hiểu được rõ ràng Typography là gì? Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho công việc của bạn.

Đánh giá
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo