Tạo Storyboard là công việc vô cùng quan trọng khi lên kế hoạch sản xuất nội dung bằng video. Vậy thì Storyboard là gì? Storyboard có lợi ích gì? Làm thế nào để tạo Storyboard? Bạn đọc hãy cùng MegaSEO tìm hiểu ngay sau đây.
Tìm hiểu Storyboard là gì?
Storyboard là gì? Storyboard còn được gọi là bảng phân cảnh và là bản phác thảo trực quan cho video, câu chuyện mà bạn muốn kể. Storyboard là bản phác thảo trực quan cho video của bạn . Nó được tạo thành từ một loạt hình ảnh thu nhỏ truyền tải những gì diễn ra trong video của bạn từ đầu đến cuối.
Storyboard cũng bao gồm các ghi chú về những gì đang xảy ra trong mỗi khung hình. Một Storyboard hoàn thiện trông giống như một bộ truyện tranh được tạo thành từ một loạt hình ảnh thu nhỏ truyền tải những gì diễn ra trong video từ đầu đến cuối.
Việc tạo bảng phân cảnh giúp đơn giản hóa công việc tạo video. Bạn sẽ có thể lập kế hoạch hiệu quả hơn, trình bày ý tưởng của mình với người khác rõ ràng hơn và tránh các vấn đề trong quá trình sản xuất. Nếu bạn thực hiện bất kỳ loại video kinh doanh hoặc tiếp thị nào, việc viết kịch bản phân cảnh là một kỹ năng cần thiết bạn cần có.
Hiểu một cách đơn giản thì bảng phân cảnh (Storyboard) là:
- Bản vẽ, phác thảo, hình ảnh tham khảo hoặc ảnh chụp để thể hiện từng khung hình.
- Mô tả cảnh quay, bất kỳ thông tin liên quan nào về hành động, lời thoại hoặc bố cục.
- Thông số kỹ thuật chụp, kích thước ảnh, độ dài ống kính,…
- Mũi tên để biểu thị chuyển động của máy ảnh hoặc nhân vật hoặc cách mỗi cảnh quay kết nối với cảnh tiếp theo.
Lợi ích của việc sử dụng Storyboard
Storyboard giúp nâng cao hiểu biết: Các phương tiện hỗ trợ trực quan như Storyboard giúp đơn giản hóa và làm rõ các khái niệm khó hiểu. giúp bạn giải thích rõ ràng hơn về ý tưởng bạn muốn truyền đạt.
- Storyboard giúp truyền đạt ý tưởng hiệu quả: Storyboard giúp bạn truyền đạt ý tưởng của mình tới người khác hiệu quả hơn. Bạn có thể hình dung chính xác về video của mình, nhưng thật khó để truyền đạt ý tưởng của bạn đến người khác chỉ bằng lời nói. Bảng phân cảnh là cầu nối cho bạn, giúp đồng nghiệp hoặc khách hàng của bạn hình dung ra nội dung, ý tưởng mà bạn muốn truyền đạt.
- Storyboard giúp tiết kiệm thời gian: Tạo bảng phân cảnh trước khi quay video hoặc tạo đồ họa thông tin sẽ giúp bạn tiết kiệm cả thời gian và công sức trong quá trình sản xuất. Bạn không cần dành quá nhiều thời gian cho dự án và có thể nhanh chóng phác thảo những việc cần làm và xác định những việc cần thay đổi.
- Storyboard giúp tạo sự nhất quán: Storyboard đảm bảo rằng tất cả mọi người tham gia vào dự án đều có cùng quan điểm về những gì cần phải làm và hình dung được kết quả sau khi hoàn thành. Điều này sẽ mang lại kết quả tốt hơn và tiết kiệm thời gian về lâu dài.
- Chia sẻ tiện lợi: Storyboard là sự trình bày trực quan về một ý tưởng để có thể dễ dàng truyền đạt tới người khác sau khi nó được tạo. Nó có thể được in ra hoặc gửi qua email để tất cả các thành viên trong team có thể xem lại và cung cấp ý kiến đóng góp về cách cải thiện.
- Storyboard giúp thiết lập ngân sách: Một ngân sách chính xác có tính đến tất cả các chi phí liên quan đến việc thực hiện dự án của bạn có thể được lên kế hoạch chi tiết hơn với Storyboard. Storyboard thiết lập ngân sách giúp hạn chế việc chi tiêu lãng phí hoặc vượt quá ngân sách cho một số phần nhất định của dự án.
- Storyboard có sự phổ biến: Công cụ Storyboard là một công cụ tuyệt vời để mọi người sử dụng để truyền đạt ý tưởng trong nhiều lĩnh vực và công việc. Với thiết kế phù hợp, bạn có thể tạo hình ảnh truyền tải rõ ràng thông điệp của mình và giúp mọi người hiểu rõ hơn về thông điệp do bạn truyền tải.
Xem thêm: Typography là gì? Tác dụng của việc sử dụng Typography
Một số ứng dụng của Storyboard
Dưới đây là một số ứng dụng về Storyboard để bạn hiểu rõ hơn về việc ứng dụng Storyboard vào nhiều công việc khác nhau:
Ứng dụng Storyboard vào quảng cáo
Các bảng phân cảnh để mô hình hóa sự tương tác của khách hàng với các sản phẩm mới là điều cần thiết. Ngoài ra, Storyboard còn giúp vạch ra toàn bộ quá trình từ đầu đến cuối một cách xuyên suốt. Storyboard được sử dụng để lên kế hoạch cho mỗi quảng cáo để bạn được quảng cáo sẽ được trình bày như thế nào và và nó sẽ xuất hiện ở đâu. Ngoài ra, bảng phân cảnh video mang đến cơ hội cho các nhà tiếp thị thử nghiệm các phiên bản quảng cáo khác nhau của họ với khách hàng tiềm năng.
Ứng dụng Storyboard trong phim và truyền hình
Nhiều mẫu phong cách trực quan khác nhau được sử dụng trong quá trình làm phim hoặc chương trình truyền hình. Chúng được các đạo diễn sử dụng để lập kế hoạch quay và chỉnh sửa từng cảnh cùng nhau. Storyboard giúp sắp xếp thứ tự các sự kiện, xác định góc quay của camera và tìm hiểu xem có cần thêm các hiệu ứng đặc biệt hay không.
Ứng dụng Storyboard trong giáo dục
Storyboard có thể được sử dụng để dàn dựng mọi bài học, từ một bài toán đơn giản đến một thí nghiệm khoa học phức tạp. Bằng cách chia nhỏ từng bước thành các phần riêng lẻ, giáo viên sẽ biết được bài học sẽ diễn ra như thế nào và đảm bảo rằng tất cả các tài liệu cần thiết đều được chuẩn bị đầy đủ. Chúng cũng có thể được sử dụng để giúp học sinh sắp xếp và tạo ra các phương tiện trực quan như truyện tranh hoặc video có thể được sử dụng khi giải thích các khái niệm phức tạp.
Các loại Storyboard (bảng phân cảnh) được sử dụng
Có nhiều loại Storyboard bạn có thể sử dụng phục vụ công việc của mình. MegaSEO chia sẻ đến bạn một số Storyboard phổ biến như:
- Phong cách hoạt hình: Về cơ bản, bảng phân cảnh hoạt hình là các bản phác thảo khác nhau được quay để hiển thị thời gian, nhịp độ và luồng hình ảnh tổng thể được đề xuất của cảnh. Bảng phân cảnh hoạt hình là sự lựa chọn hoàn hảo cho những câu chuyện theo phong cách truyện tranh. Loại Storyboard này sử dụng hình ảnh vẽ tay để ghi lại tâm trạng và cảm xúc của câu chuyện.
- Motion Graphic: Đây là sự lựa chọn tuyệt vời cho các dự án truyền hình, phim ảnh và truyền thông kỹ thuật số. Nó có đồ họa chuyển động như chuyển tiếp, xóa và thu phóng để thêm chuyển động và sự phấn khích cho câu chuyện.
- Ảnh thực tế: Loại này lý tưởng cho các bối cảnh thực tế như video đào tạo của công ty hoặc quảng cáo. Hình ảnh được sử dụng phải trông chân thực nhất có thể trong khi vẫn kể được một câu chuyện hấp dẫn.
- Bảng trắng: Giải pháp hoàn hảo cho các video mang tính giáo dục hoặc thông tin. Nó có tính năng vẽ nguệch ngoạc, mũi tên và hộp văn bản để truyền tải thông tin một cách nhanh chóng và chính xác.
Những lưu ý quan trọng khi tạo bảng phân cảnh
Một bảng phân cảnh tốt và một bảng phân cảnh chứa đựng đầy đủ thông tin cần thiết mà bạn muốn trình bày và loại bỏ những chi tiết không nên xuất hiện. Cụ thể thì để tạo ra một bảng phân cảnh tốt, mang lại hiệu quả cao thì bạn cần lưu ý:
- Mỗi lần xuất hiện chính trong video phải có ít nhất một hình thu nhỏ. Một số sự kiện có thể yêu cầu nhiều hình thu nhỏ.
- Mỗi hình ảnh phải bao gồm các nhân vật, đạo cụ quan trọng, chi tiết liên quan về bối cảnh và thông tin về cách mỗi phần trong cảnh tương tác với nhau. Ví dụ: Nếu các nhân vật đang đi về phía nhau, hãy sử dụng mũi tên để thể hiện rằng họ đang di chuyển.
- Khi bạn vẽ từng hình ảnh, hãy lưu ý đến máy ảnh. Ví dụ: Nếu bạn muốn quay một cảnh từ một góc hoặc khoảng cách cụ thể, hãy vẽ hình thu nhỏ cho phù hợp.
- Đặc biệt chú ý đến sự chuyển tiếp và mỗi lần chuyển tiếp trong video của bạn phải được đánh dấu bằng hình ảnh riêng.
- Hãy nhớ rằng bạn không bị giới hạn trong việc sử dụng hình ảnh. Mỗi bảng phân cảnh có thể và nên kể một câu chuyện với nhiều văn bản cũng như hình ảnh.
Tham khảo thêm: Graphic design là gì? Các phần mềm Graphic Design phổ biến
Các bước để tạo ra một Storyboard hoàn chỉnh
Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn
Trước khi bắt tay vào công việc, bạn cần có ý tưởng rõ ràng về những gì bạn hy vọng đạt được với video. Với các mục tiêu rõ ràng cho dự án, bạn có thể đưa ra những quyết định sáng suốt. Mục tiêu là điều kiện tiên quyết để bạn định hướng được câu chuyện mình định kể. Bạn hãy suy nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn và thông điệp bạn muốn truyền tải. Mục tiêu cũng sẽ giúp bạn quyết định cách sử dụng giọng điệu và ngôn ngữ dùng cho video.
Bước 2: Xác định ý tưởng
Sau khi có được mục tiêu, bạn hãy suy nghĩ, thảo luận và bàn bạc để tìm được ý tưởng thích hợp cho video. Từ ý tưởng bạn đã xác định, bạn có thể vận dụng ngay ý tưởng đó để định hình nội dung video. Sau khi xác định được ý tưởng cụ thể thì việc tạo Storyboard sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Bước 3: Lên timeline
Bạn hãy xác định video cần có độ dài như thế nào là phù hợp. Tùy thuộc vào cách bạn kể chuyện mà video có thể có thời lượng khác nhau. Tiếp đó bạn cần phác thảo ra timeline cụ thể để định hướng cốt truyện.
Bước 4: Viết kịch bản chi tiết và xác định cảnh quay quan trọng
Tiếp theo đó bạn cần lên một kịch bản chi tiết và đầy đủ nội dung, tiếp đó bạn xác định những cảnh quay quan trọng nhất để biết được điểm nhấn chính của video.
Bước 5: Chọn công cụ Storyboarding
Sau khi viết kịch bản chi tiết và xác định cảnh quay quan trọng, việc tiếp theo của bạn là chọn một công cụ Storyboarding để thực hiện. Có nhiều phần mềm khác nhau bạn có thể lựa chọn gồm: Adobe Photoshop Sketch, Adobe Illustrator, Adobe InDesign,…
Bước 6: Phác thảo hình ảnh
Bố cục của hầu hết các bảng phân cảnh bao gồm một loạt các hộp. Bạn hãy chọn định dạng yêu thích trước khi bắt đầu vẽ sau đó có thể bắt đầu phác thảo hình ảnh mà bạn sẽ sử dụng cho video. Đảm bảo rằng các ô trên giấy bảng phân cảnh không chiếm hết khoảng trống vì bạn vẫn cần thêm các ghi chú bổ sung.
Bước 7: Thêm tập lệnh
Với mỗi bức ảnh đã vẽ thì bạn cần phải thêm ghi chú vào góc mô tả để mô tả nội dung của ảnh. Ngoài ra thì bạn còn có thể ghi chú góc quay, chuyển động của máy ảnh,…
Trên đây MegaSEO đã phân tích cho bạn đọc hiểu được những điều cơ bản về Storyboard và cách tạo Storyboard cụ thể. Hy vọng bạn đọc sẽ vận dụng được công cụ Storyboard hiệu quả cho công việc của mình.