Affiliate Marketing là gì? Làm sao để bắt đầu được với nó?

Affiliate Marketing (hay còn gọi là tiếp thị liên kết) là một kênh kiếm tiền online khá phổ biến và mang đến cho bạn nhiều cơ hội gia tăng thu nhập, nhận được tiền hoa hồng từ việc bán sản phẩm/dịch vụ do các công ty khác cung cấp. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có khái niệm mơ hồ về cách thức này. Vậy Affiliate Marketing là gì?

Affiliate marketing là gì?

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức kiếm tiền online bằng cách quảng bá những sản phẩm/dịch vụ của nhà cung cấp hoặc các thương hiệu qua đường link liên kết. Nếu có ai đăng ký trên link liên kết của bạn và mua hàng thành công thì bạn sẽ được nhận tiền hoa hồng.

Nền tảng kinh doanh này cũng đang phát triển nở rộ tại Việt Nam khi mọi người đang ngày một ưu tiên mua sắm online hơn là mua sắm trực tiếp kiểu truyền thống. 

Một số tên tuổi điển hình áp dụng hình thức Affiliate Marketing trên thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Masoffer,…Có thể nói đây là một lĩnh vực tiềm năng, sẽ ngày càng thu hút nhiều người tham gia trong tương lai.

affiliate-marketing-la-gi
Affiliate marketing là hình thức kiếm tiền online phổ biến hiện nay

Hình thức Affiliate Marketing có phải lừa đảo không?

Đây chắc hẳn là câu hỏi mà bất kỳ ai khi mới tham gia vào hình thức Affiliate Marketing sẽ đều thắc mắc. Nếu như bạn chưa có sự tìm hiểu kỹ, bạn sẽ chỉ định hướng công việc này gần giống với bán hàng đa cấp khi mà bạn lôi kéo người khác vào thị trường của mình và sẽ nhận được hoa hồng. Trên thực tế hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau, và Affiliate Marketing không phải là một hình thức lừa đảo nào cả.

Thứ nhất, Affiliate Marketing là một hình thức quảng bá các sản phẩm, dịch vụ cho người tiêu dùng những trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện và không bắt buộc khách hàng tham gia vào bất kỳ đường dây hay hệ thống bán hàng đa cấp nào cả. Bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng khi khách hàng quan tâm đến các sản phẩm bạn giới thiệu và đăng ký vào các đường link liên kết. Việc mua sản phẩm hay không đều phụ thuộc vào quyết định của người tiêu dùng nên họ sẽ đảm bảo không bị mất tiền oan.

Thứ hai, Affiliate Marketing chỉ đem đến lợi nhuận cho các nhà liên kết khi mà họ hoàn thành xong các nhiệm vụ của bên đối tác đưa ra, xây dựng các chương trình quảng bá sản phẩm đến cho khách hàng.

Vậy nên tiếp thị liên kết hoàn toàn là một hình thức kiếm tiền hiệu quả hiện nay, đem lại nhiều lợi ích cho người tham gia và các bạn không cần lo lắng về vấn đề mình sẽ bị cuốn vào một đường dây lừa đảo hay đa cấp nào đó.

Chi tiết: [Tiết lộ] Affiliate marketing lừa đảo – Có hay không?

Ưu – nhược điểm của Affiliate Marketing

Ưu điểm

  • Chi phí đầu tư phù hợp trên thị trường: Khi bắt đầu tham gia vào Affiliate Marketing, bạn sẽ không cần lo lắng về vấn đề mình sẽ phải nhập vốn sản phẩm, hoặc vận chuyển nó đi như thế nào? Bởi bạn chỉ là một hình thức trung gian không trực tiếp phân phối nguồn hàng đến tay người tiêu dùng mà sẽ có một đội ngũ riêng, việc bạn cần làm là lập một kênh cá nhân và sau đó sử dụng các phương thức quảng bá của mình để đưa sản phẩm tới tay người dùng. Như vậy là bạn đã có thể nhận tiền hoa hồng mà không phải chi trả bất ký khoản chi phí nào.
  • Không mất nhiều thời gian trong việc tìm hiểu: Đây là một công việc kiếm tiền qua hình thức online, vậy nên bạn hoàn toàn có thể tự mình tìm hiểu các vấn đề từ A-Z của Affiliate Marketing mà không phải tốn quá nhiều thời gian. Trong quá trình làm việc, bạn có thể tích luỹ thêm cho mình kinh nghiệm và học hỏi dần dần, việc quan trọng mà bạn cần chú tâm đó chính là sáng tạo về các mảng nội dung sao cho thu hút được nhiều người quan tâm nhất. Như vậy bạn sẽ càng thu về được nhiều lợi nhuận.
  • Tối ưu hiệu quả thời gian làm việc: Bạn sẽ không cần phải tập trung trong một giờ làm việc quy định, thoải mái sắp xếp các công việc bên ngoài, bạn có thể làm việc ở bất kỳ nơi nào mà bạn muốn. Đây chính là lợi ích lớn khi bạn tham gia, bạn vừa có thể kiếm thêm tiền hoa hồng lại vừa hoàn thành tốt các công việc xã hội khác, giúp tối ưu mọi thời gian sinh hoạt trong ngày.
  • Tăng thêm thu nhập cá nhân: Điều đương nhiên đó chính là Affiliate Marketing sẽ giúp bạn kiếm thêm nguồn thu nhập, có thể là khá lớn nếu khi bạn dành nhiều thời gian vào việc sáng tạo các nội dung sản phẩm. Số tiền hoa hồng bạn nhận được từ bên đối tác sẽ đều phụ thuộc và lượng hàng mà bạn bán ra, tuỳ vào mức trao đổi bạn đầu khi bạn bắt đầu với công việc.
  • Tăng quyền lợi cá nhân: Khi bạn trở thành một nhà tiếp thị liên kết, bạn sẽ có quyền lựa chọn những sản phẩm nào sẽ được đăng tải trên trang của mình, sản phẩm phải ưu tín thì bạn mới có thể thu hút được nhiều khách hàng quan tâm.
Affiliate-marketing-cho-nguoi-moi-bat-dau
Affiliate Marketing sẽ giúp bạn tăng thêm thu nhập cá nhân

Nhược điểm

  • Thị trường cạnh tranh lớn: Affiliate Marketing vốn là một hình thức kiếm tiền online không còn xa lạ trên thị trường bởi sức hot của nó mà những hiệu quả mang lại. Đồng nghĩa với việc khi bắt đầu trở thành một tiếp thị liên kết phải sẽ phải cạnh tranh thị trường với rất nhiều đối thủ, do các nhà phân phối họ có quyền lựa chọn những đối tác tốt, mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế. Bởi vậy nên, bạn cần phải tích cực thay đổi bản thân ngày càng phát triển, làm nhiều nội dung hay và độc đáo để khẳng định vị trí trên thị trường. 
  • Tốc độ kiếm tiền chậm, không cố định: Đây không phải là hình thức kiếm tiền online mà bạn có thể ngay lập tức thu về những lợi nhuận, do hoa đồng của bạn được chi trả khi khách hàng phải tiếp cận với những sản phẩm mà bạn quảng bá. Bạn càng bỏ ra nhiều thời gian, công sức thì sẽ càng mau chóng thu về kết quả tốt.
  • Thường xuyên gặp phải những đối tác không tin cậy: Do thị trường Affiliate Marketing ngày càng mở rộng nên không thể tránh khỏi việc một số thành phần lợi dụng để thu lợi cho bản thân. Đó có thể là những đối tác không tin cậy, giao việc cho bạn nhưng lại không trả tiền hoa hồng sau khi hoàn thành công việc. Vậy nên bạn cần tỉnh táo trong quá trình lựa chọn các nguồn uy tín để đảm bảo quyền lợi cho bản thân.

Cách hoạt động của Affiliate marketing như thế nào?

Hoạt động của affiliate marketing là chia trách nhiệm sáng tạo quảng cáo sản phẩm cho nhiều bên, có thể tận dụng hết khả năng của cá nhân, tập thể để có được những chiến lược quảng cáo đột phá, giúp kiếm được lợi nhuận tốt hơn. Sẽ có 3 bên tham gia với công việc này:

– Nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ

– Nhà phân phối

– Khách hàng

Mô hình Affiliate

Nhà cung cấp sản phẩm/dịch vụ

Người bán ở đây có thể là cá nhân đơn lẻ, là doanh nghiệp lớn, là nhà cung cấp sản phẩm, hay người tạo ra sản phẩm hay các nhà bán lẻ cũng đều làm affiliate marketing được.

Sản phẩm affiliate marketing có thể là sản phẩm vật lý như hàng gia dụng, may mặc hoặc một loại dịch vụ, ví dụ như dịch vụ hướng dẫn trang điểm, dịch vụ hướng dẫn làm tóc,…

Đối với những người đã có thương hiệu cá nhân, họ không cần quá tích cực nghĩ ra các cách tiếp thị liên kết vẫn có thể quảng cáo, chia sẻ link liên kết để thu về lợi nhuận, bởi họ là những người có tiếng nói uy tín đối với cộng đồng của họ.

Ví dụ: Một shop trên sàn thương mại điện tử bắt đầu kinh doanh dropshipping và muốn quảng cáo trả tiền cho các trang tiếp thị liên kết để quảng bá sản phẩm. Bạn dễ dàng tìm được một số cái tên nổi bật như AdFlex, Accesstrade,…

Nhà phân phối (Affiliate/Publicers)

Đây là những cá nhân hoặc công ty liên kết tiếp thị sản phẩm với sức hấp dẫn cho những khách hàng tiềm năng. Nói một cách đơn giản, các công ty quảng cáo sẽ thuyết phục người tiêu dùng bằng việc sản phẩm quảng cáo đem lại giá trị cho họ, nhằm hướng đến quyết định cuối cùng là khách hàng đồng ý mua. Nếu khách mua hàng thành công, công ty liên kết sẽ nhận được 1 phần hoa hồng từ việc bán sản phẩm đó.

Mỗi sản phẩm sẽ được tiếp cận một đối tượng cụ thể, phù hợp với sở thích của khách hàng. Điều này tạo ra 1 thị trường ngách, và thương hiệu cá nhân của 1 ai đó hợp sẽ có cách thu hút những người tiêu dùng riêng, bổ sung nhiều khuyến mãi cũng là cách gia tăng doanh thu.

Affiliate-marketing-la-gi
Nhà phân phối (Affiliate/Publicers là những cá nhân hoặc công ty liên kết tiếp thị sản phẩm

Khách hàng

Là yếu tố quan trọng để thúc đẩy thị trưởng, bởi có cầu thì mới có cung. Nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng góp phần phát triển thị trường affiliate marketing. Người làm tiếp thị liên kết chia sẻ các sản phẩm này lên mạng xã hội, blog, website.

Khi người tiêu dùng mua sản phẩm, nhà cung cấp sản phẩm và nhà phân phối đều được chia sẻ lợi nhuận. Nhiều công ty có những chính sách rõ ràng, chia sẻ trước với người tiêu dùng rằng họ sẽ nhận được hoa hồng nếu họ chia sẻ bán hàng và bán được sản phẩm. Mặt khác, có những người tiêu dùng sẽ không nhận được hoa hồng nếu họ không biết về các chính sách này và chia sẻ bán hàng miễn phí.

Tuy nhiên, điều đó cũng không quá lo lắng vì nếu như người tiêu dùng chỉ mua hàng, giá bán thông qua affiliate marketing cũng bằng giá bán lẻ, bạn sẽ không bị mua hớ nếu mua qua tiếp thị liên kết.

Cách mà các nhà làm tiếp thị liên kết nhận được tiền hoa hồng

Là một kênh kiếm tiền online nhanh chóng và không mất nhiều công sức, affiliate marketing thu hút nhiều người tham gia khi muốn gia tăng thu nhập. Nhưng nếu kiếm được tiền, các công ty sẽ thanh toán cho họ theo những cách khác nhau:

– Trả tiền cho mỗi lần bán hàng: Đây là cách cơ bản nhất. Với hình thức này, người bán sẽ trả cho nhà tiếp thị liên kết % tiền hoa hồng theo giá bán của sản phẩm sau khi người tiêu dùng mua. Tóm lại, người tiêu dùng phải mua hàng thành công, không khiếu nại thì nhà tiếp thị liên kết mới được nhận hoa hồng.

– Trả tiền cho việc thu hút mỗi khách hàng tiềm năng thành công: Một nấc cao hơn là nhà tiếp thị liên kết được nhận tiền khi tìm được 1 khách hàng tiềm năng, Họ phải thuyết phục khách hàng truy cập vào website mua hàng và thực hiện hành động mong muốn. Chẳng hạn là điền vào biểu mẫu liên hệ, đăng ký dùng thử sản phẩm, đăng ký bản tin hoặc tải phần mềm, tệp tin,…

– Trả tiền cho mỗi click chuột: Chương trình này tập trung khuyến khích các công ty liên kết chuyển hướng người tiêu dùng từ nền tảng affiliate marketing đến website của người bán. Các đơn vị liên kết có nhiệm vụ thu hút người tiêu dùng đến website của người bán. Họ được trả tiền dựa trên sự gia tăng lưu lượng truy cập website.

Mo-hinh-affiliate-marketing
Mô hình hoạt động của hình thức tiếp thị liên kết

Học gì để làm Affiliate Marketing hiệu quả

Affiliate Marketing là một công việc kiếm tiền thông qua hình thức online, bạn sẽ không phải tham gia bất cứ khoá học hay cần chứng chỉ bằng cấp nào để có thể tham gia và hoạt động này. Tuy nhiên, để có thể trở thành một tiếp thị liên kết uy tín và xuất sắc bạn cần phải bổ sung cho bản thân mình khá nhiều những kỹ năng cần thiết.

  • Đảm bảo kiến thức về ngành hàng: Khi bạn bắt đầu làm việc với các đối tác, bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ được về các mặt hàng mà mình đang quảng bá. Chỉ có như vậy, bạn mới có thể cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết cũng như hiểu về tâm lý và nhu cầu của người mua, từ đó sáng tạo các nội dung thu hút đến khách hàng.
  • Kỹ năng về marketing cơ bản: Khi trở thành một nhà tiếp thị liên kết, bạn sẽ cần sử dụng đến một số các kỹ thuật liên quan đến Marketing như: SEO, Ads,…thì mới có thể mang lại những hiệu quả tốt trong quá trình quảng bá và giới thiệu sản phẩm.
  • Tinh thần năng động, tư duy sáng tạo tốt: Đương nhiên bạn cần luôn phải chuẩn bị cho mình một tinh thần năng động và luôn luôn thay đổi sáng tạo tích cực, để bắt kịp xu hướng hiện nay. Nhờ đó mà hiểu được tâm lý của khách hàng.
  • Có khả năng giao tiếp tốt: khi giới thiệu về sản phẩm, bạn cần phải là người có khả năng giao tiếp tốt, tự tin trình bày mới có thể mang lại cho người tiêu dùng sự tin tưởng và quan tâm đến mặt hàng.
  • Quản lý và sắp xếp công việc hiệu quả: Bạn có thể làm công việc online này mọi lúc, mọi nơi, không bị quản lý hay bắt buộc bởi các dealine. Tuy nhiên bạn cũng cần sắp xếp thời gian trong ngày hợp lý để bắt đầu công việc, tránh để đối tác cảm thấy bạn không đem lại hiệu quả cao trong quá trình làm việc.
  • Kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng: Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng mà bạn cần tìm hiểu và rèn luyện mỗi ngày thì mới có thể làm tốt được. Khi khách hàng có những thắc mắc hay cần tư vấn sản phẩm thì bạn sẽ luôn là người lắng nghe và giải đáp, giúp khách hàng thêm niềm tin để chọn mua hàng.
  • Sử dụng mạng xã hội thành thạo: Việc am hiểu về các trang mạng xã hội là một điều không thể thiếu khi bạn bắt đầu trở thành Affiliate Marketing. Không những nó giúp bạn có thể đăng tải và sáng tạo các nội dung quảng bá mà nhờ vào mạng xã hội bạn còn có thể cập nhật được các xu hướng hiện nay để tìm ra hướng phát triển phù hợp nhất
  • Khả năng phân tích và đánh giá trị trường: Để có thể phát triển bản thân, cũng như được hợp tác cùng nhiều đối tượng, bạn nên trở thành một người phân tích thị trường hiệu quả để có thể đánh giá được như thế nào sẽ giúp bạn có thêm cơ hội phát triển và thành công với các chiến lược của mình.

7 lý do khiến bạn nên làm affiliate marketing

  • Kiếm được thu nhập thụ động: Thực tế, công việc nào cũng phải làm thường xuyên mới có thể kiếm tiền, nhưng affiliate marketing giúp bạn kiếm tiền ngay cả khi bạn ngủ. Việc đầu tư thời gian và công sức ban đầu một cách nghiêm túc vào 1 chiến dịch sẽ giúp bạn nhận được lợi nhuận liên tục vào thời gian đó khi người tiêu dùng mua sản phẩm mỗi ngày và tuần tiếp theo. Tuy phải khá lâu sau bạn mới nhận được tiền khi hoàn thành công việc, những việc không ngồi trước máy tính vẫn kiếm ra tiền từ những đơn hàng thật tuyệt vời, góp phần cho bạn nguồn thu nhập ổn định.
  • Không cần hỗ trợ khách hàng: Người bán hàng cá nhân và công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ là những người trực tiếp giao dịch với khách hàng và đảm bảo sự hài lòng về sản phẩm/dịch vụ cho họ. Đối với cấu trúc affiliate marketing, bạn không có chức năng hỗ trợ khách hàng. Công việc chính của bạn là liên kết người bán với người tiêu dùng. Người bán cũng có nghĩa vụ giải quyết mọi khiếu nại của người tiêu dùng sau khi bạn nhận được hoa hồng.
  • Làm việc tại nhà: Nếu bạn là người không thích công việc công sở gò bó thì affiliate marketing là nghề dành cho bạn, bạn sẽ được làm việc tại nhà. Chạy các chiến dịch quảng cáo và nhận doanh thu, hoa hồng mà người bán tạo ra khi làm việc tại nhà.
  • Không tốn nhiều chi phí: Các doanh nghiệp cũng có yêu cầu mức phí tham gia ban đầu nhưng nó rất nhỏ, bạn có thể bắt đầu nhanh chóng mà không gặp khó khăn.
  • Thuận tiện và linh hoạt: Bạn đang muốn là một freelancer, không làm việc cố định cho bất cứ doanh nghiệp nào, bạn muốn có con đường sự nghiệp của riêng mình, lựa chọn được sản phẩm phù hợp trong affiliate để bắt đầu cũng là một ngách đầu tư thông minh. Sự tiện lợi này giúp bạn đa dạng hóa danh mục đầu tư hoặc chỉ tập trung vào những gì bạn thích. Bạn cũng không bị hạn chế bởi những quy định khó chịu khi đi làm việc văn phòng.
  • Phần thưởng dựa vào hiệu suất công việc: Với những việc làm thông thường, bạn có thể làm việc 80 giờ/tuần mà mức lương vẫn vậy. Với affiliate marketing thì khác, lợi nhuận thu được dựa trên hiệu suất của bạn. Bạn sẽ nhận được những gì tương đương với công sức mình bỏ ra. Không có sự bất công hay ganh tỵ nào ở đây.
  • Tận dụng sức mạnh của SEO: Nếu bạn biết SEO đúng cách, bạn sẽ nhận được lượng truy cập lớn mà không cần trả tiền quảng cáo. Công việc của bạn sẽ ngày một tốt hơn và mọi thứ là tự nhiên. Chúng tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu về phần này, nó sẽ giúp ích nhiều cho công việc tiếp thị liên kết của bạn.
Affiliate-marketing-là-gì
Affiliate Marketing giúp bạn kiếm thêm nguồn thu nhập mọi lúc mọi nơi

Những kênh làm affiliate marketing phổ biến

Đa phần các kênh affiliate marketing đều có những phương pháp dễ nhất để tiếp cận các khách hàng. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty trong lĩnh vực này đều áp dụng theo chung 1 cách giống nhau. Mỗi bên sẽ tận dụng những cách khác nhau sao cho phù hợp với tiềm lực và mong muốn của họ.

1. Sử dụng Influencers (người có sức ảnh hưởng)

Đây là một cá nhân có sức ảnh hưởng, có quyền tác động đến quyết định mua hàng của một cộng đồng khách hàng. Với công việc của mình, những Influencers được hưởng lợi khá dễ dàng từ affiliate marketing. Họ có số lượng người theo dõi lớn và phân khúc rõ ràng nên mỗi link tiếp thị liên kết họ chia sẻ qua mạng xã hội, blog, website đều tương tác được nhiều với những người theo dõi họ. Vì vậy họ được hưởng lợi nhuận.

Kênh tiếp thị phổ biến nhất là mạng xã hội Instagram, nơi các thương hiệu hợp tác với các Influencers, những người có kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể. Tùy thuộc vào hợp đồng giao dịch, 1 chiến dịch bao gồm các bài đánh giá sản phẩm kèm theo ảnh, làm video,… Họ cần quảng cáo một cách tự nhiên, có gu riêng nhưng vẫn khéo léo chèn thêm các yếu tố liên quan đến thương hiệu mới giúp thu được lợi nhuận cao.

2. Bloggers

Những trang blog nổi tiếng thường được xếp hạng tự nhiên cao trong các kết quả của công cụ tìm kiếm, vì thế bloggers cũng có lợi thế khi tham gia affiliate marketing, tăng tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng. Bloggers sẽ lấy mẫu sản phẩm hoặc dịch vụ và viết các bài đánh giá một cách chân thật, hấp dẫn, thu hút khách hàng nhằm quảng bá cho thương hiệu, từ đó dẫn dắt khách hàng đến website của người bán.

Affiliate-marketing-la-gi
Bloggers là một lợi thế khi tham gia affiliate marketing,
giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trong bán hàng

3. Lập các website tìm kiếm nhỏ có trả phí

Việc phát triển và kiếm tiền từ các website nhỏ cũng có thể thu được một lượng doanh số bán hàng lớn. Các website này xuất hiện trong web của đối tác hoặc hiện ở phần quảng cáo trên công cụ tìm kiếm. Chúng là trang riêng biệt và tách hẳn với các website của tổ chức. Những website nhỏ chỉ tập trung cung cấp nội dung liên quan đến đối tượng cụ thể nên khả năng chuyển đổi cao hơn vời lời kêu gọi hành động rất dễ hiểu.

4. Sử dụng danh sách Email

Đây không phải phương pháp mới nhưng tiếp thị liên kết qua Email vẫn rất hiệu quả. Một số công ty thu thập danh sách Email rồi gửi thư đến để quảng cáo cho sản phẩm của người bán. Họ kiếm được tiền bằng cách chủ sở hữu của email đọc được và mua hàng thành công. Như vậy họ sẽ nhận được hoa hồng.

Ngoài ra, nếu sử dụng cách này, bạn cũng cần chủ động thu thập càng nhiều email có chất lượng càng tốt.

5. Sử dụng website truyền thông lớn

Với những website đã có lưu lượng người truy cập lớn, tập trung hàng triệu khán giả thì việc quảng bá cũng thuận lợi hơn. Các sản phẩm được quảng cáo qua banner, bài viết,… Cho thấy khả năng hiển thị cao, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, tạo doanh thu lớn.

Một số mẹo giúp bạn trở thành nhà tiếp thị liên kết thành công

1. Phát triển mối quan hệ

Khi bắt đầu làm affiliate, bạn muốn thu hút đối tượng khách hàng có sở thích cụ thể. Việc này sẽ giúp bạn điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo của mình phù hợp hơn với thị trường ngách đó, tăng khả năng chuyển đổi. Phấn đấu để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực, bạn sẽ có nhiều mối quan hệ mua hàng nhất chứ không chỉ đơn giản như đăng 1 bài quảng cáo.

2. Xây dựng thương hiệu cá nhân

Nếu như bạn là người có thương hiệu cá nhân tốt, có độ tin cậy cao đối với công chúng thì bạn cũng có nhiều lựa chọn để quảng cáo sản phẩm hơn. Đặc biệt, nên chọn những sản phẩm thực sự đem lại giá trị cho người tiêu dùng.

thuong-hieu-ca-nhan
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn có thêm tầm ảnh hưởng trên thị trường

3. Chọn lọc sản phẩm/dịch vụ

Tập trung vào việc chọn lọc các sản phẩm/dịch vụ phù hợp với thị trường ngách của bạn. Sau đó tận dụng những mối quan hệ đã có sẵn với khách hàng và đứng trên cương vị là một chuyên gia, bạn hãy đưa ra những lý giải, phân tích cho khách hàng rằng họ sẽ được lợi như thế nào khi họ mua sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang quảng cáo. Những sản phẩm/dịch vụ rất đa dạng từ sản phẩm vật lý, dịch vụ kỹ thuật đi kèm, dịch vụ đặt online,… Hãy tạo những pháp so sánh hiệu quả của những sản phẩm cùng danh mục một cách chi tiết, rõ ràng để cải thiện chuyển đổi.

4. Sử dụng nhiều kênh khác nhau

Đừng chỉ tập trung vào 1 kênh như Email, bạn cần đa dạng hóa các kênh tiếp cận của mình qua blog, website hay mạng xã hội. Thử nghiệm nhiều chiến lược khác nhau để đo lường hiệu quả. Kênh nào ổn nhất thì sẽ sử dụng nhiều hơn.

5. Nghiên cứu kỹ sản phẩm

Dù bạn có quảng cáo tốt đến đâu mà chất lượng sản phẩm kém thì đều có thể thất bại hoặc kiếm được lợi nhuận ít hơn. Hãy dành thời gian nghiên cứu kỹ sản phẩm, tìm một sản phẩm có thể tin tưởng và có khả năng sinh lời cao.

6. Cập nhật xu hướng

Xu hướng là một yếu tố cạnh tranh lớn trong tiếp thị liên kết. Bạn có thể hưởng lợi từ những kỹ thuật mới nếu bạn áp dụng thành công. Luôn cập nhật xu hướng mới sẽ giúp đảm bảo tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu.

Affiliate-marketing-la-gi
Cập nhật mạng xã hội thường xuyên để bắt kịp xu hướng của thị trường

Những xu hướng tiếp thị liên kết hàng đầu hiện nay

1. Cải thiện báo cáo và phân bổ liên kết

Nhiều chương trình liên kết chạy với cú click chuột cuối cùng, trong đó, đơn vị liên kết nhận được cú click chuột cuối cùng sẽ nhận được 100% tiền hoa hồng. Đây là điều đang dần thay đổi. Nhiều nền tảng liên kết hiện nay đã cung cấp mô hình báo cáo tính năng mới, bạn được quyền xem toàn bộ kênh, xem chéo nhau về các chiến thuật tiếp thị riêng lẻ đang hoạt động cùng nhau.

Ví dụ: Với cùng 1 chiến dịch quảng cáo hoạt động xã hội có trả phí, Đơn vị X nhận được 2 cú click chuột, Đơn vị Y nhận được 1 cú click cuối cùng. Qua báo cáo, bạn xác nhận được Đơn vị X sẽ nhận được hoa hồng cho việc bán hàng, kể cả khi họ không có cú click chuột cuối cùng.

2. Siêu mục tiêu lại hướng về các ngách của Influencer 

Trước đây, các công ty tiếp thị liên kết và các website lớn thường mang lại lưu lượng truy cập lớn và doanh thu sản phẩm. Nhưng hiện tại xu hướng này không còn phổ biến và chiếm vị trí quan trọng trong ngành tiếp thị liên kết nữa. Người tiêu dùng hiện nay thường có xu hướng dùng từ khóa dài để tìm kiếm và tìm các sản phẩm rất cụ thể, đây là lại sân chơi của những Influencer (người có sức ảnh hưởng ở cộng đồng nhỏ). Chính vì vậy, họ có thể tận dụng thị trường ngách này để tiếp thị liên kết thành công. Họ tạo ra khối khách hàng đáng tin cậy, trúng mục tiêu và có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

3. Sự thay đổi cách thu thập dữ liệu cá nhân từ GDPR

Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR) có hiệu lực từ ngày 25/5/2018, là một quy định về bảo vệ việc sử dụng dữ liệu cá nhân trên toàn Liên minh Châu Âu (EU). Điều này bắt buộc các công ty khi lấy dữ liệu cá nhân phải được sự đồng ý của người dùng, kể cả khi họ không ở EU. Quy định mới này cũng nhắc nhở bạn cần tuân theo quy tắc, tiết lộ rõ ràng bạn nhận được hoa hồng liên kết từ các đề xuất của bạn.

4. Những nhà tiếp thị liên kết ngày một thông minh hơn

Hiện nay, nhiều người bán nhận được phần lớn doanh thu từ các kênh liên kết nên bị phụ thuộc vào họ khác nhiều. Các nhà liên kết cũng tận dụng những tình huống như vầy để đòi hỏi nhận hoa hồng cao hơn, những giao dịch tốt hơn, họ trở thành người ở vị trí điều khiển.

Những chiến lược làm affiliate marketing bạn nên dùng hiện nay

1. Chỉ giới thiệu những sản phẩm bạn quen thuộc

Xây dựng niềm tin với khách hàng là điều khó khăn trong tiếp thị liên kết, giữ được niềm tin lại càng khó khăn hơn. Việc đánh mất niềm thì thì rất dễ dàng, bạn chỉ cần giới thiệu 1 sản phẩm mà bạn chưa từng dùng, không phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn. Đặc biệt, bạn không được bán sản phẩm trực tiếp, chỉ đơn giản là bạn giới thiệu sản phẩm thôi. Bạn càng đưa những thông tin hữu ích và những đề xuất chất lượng thì càng có nhiều khách hàng tin tưởng và đến với bạn. Vậy nên, hãy chỉ giới thiệu những sản phẩm tốt và quen thuộc với bạn. 

2. Quảng bá sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau

Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ. Nếu bạn chỉ quảng bá các sản phẩm từ 1 thương hiệu, bạn sẽ không kiếm được nhiều lợi nhuận, cũng như không có phương án phòng bị nếu thương hiệu đó có vấn đề. Bạn hãy chọn sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau nhưng vẫn trong ngách thị trường của mình. Từ đó vừa làm đa dạng hóa là đem đến nguồn thu tốt hơn.

Quang-ba-noi-dung
Bạn hãy chọn sản phẩm từ nhiều thương hiệu khác nhau để đảm bảo về sự đa dạng phong phú trên thị trường

3. Liên tục kiểm tra và tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi

Ví dụ đợt này bạn đang có khuyến mại lớn trên trang cho 1 sản phẩm. Bạn nhận được 5000 lượt truy cập/tháng với tỷ lệ chuyển đổi 2%, nghĩa là bạn có 100 lượt giới thiệu. Để tăng lên 200 lượt, bạn cần tập trung thu hút thêm 5000 lượt khách mới hoặc tăng tỷ lệ chuyển đổi lên 4%.

Lựa chọn nào dễ dàng hơn? Thay vì xây dựng tên miền, đăng thêm bài,…. thì bạn chỉ cần tăng tỷ lệ lên 2%. Việc này cần tối ưu trang đích, thử nghiệm nhiều lời kêu gọi hành động, tối ưu website. Từ đó bạn sẽ có kết quả tốt mà ít tốn công sức hơn.

4. Tập trung các nguồn lưu lượng truy cập đến liên kết

Bạn cần biết được lưu lượng truy cập đến từ đâu và nhân khẩu học của khán giả. Như vậy sẽ giúp bạn tùy chỉnh các thông điệp cho phù hợp với các liên kết tốt nhất. Bạn đừng chỉ nên vào ngách bạn đang theo đuổi, hãy tập trung vào tất cả các nguồn lưu lượng truy cập vào website của bạn, bao gồm cả nguồn trả phí và không trả phí: Mạng xã hội, Email,…

Sử dụng dữ liệu trong  Google Analytics để đánh giá nhiều chỉ số: Tỷ lệ thoát trang, thời gian trên trang, vị trí địa lý, giới tính, độ tuổi, thời gian trong ngày, thiết bị truy cập (điện thoại/máy tính/Ipad)… Nhờ vào những dữ liệu này để giúp thay đổi tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Dữ liệu phân tích này rất quan trọng để đưa ra quyết định sáng suốt, tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn và tạo thêm doanh số bán hàng cho đơn vị liên kết. 

Hy vọng, với những kiến thức được tổng hợp trong bài viết này, bạn đọc đã hiểu được Affiliate Marketing là gì và những thông tin khác liên quan đến chủ đề này. Chúng tôi nghĩ rằng bạn nên thử trải nghiệm một kênh kiếm tiền online hấp dẫn như vậy!

Xem thêm: [Chi tiết] Cách làm Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo