11 bước kinh doanh mỹ phẩm thành công, hiệu quả từ con số 0

Nhu cầu làm đẹp đối với các chị em phụ nữ hiện nay là rất lớn, điển hình là việc nhiều spa, cửa hàng mỹ phẩm mọc lên như nấm để phục vụ nhu cầu của chị em. Nhờ vậy mà ngành kinh doanh mỹ phẩm cũng rất tiềm năng và có thể đem lại nhiều lợi nhuận nếu thành công. Để kinh doanh mỹ phẩm, bạn cần chuẩn bị những gì?

Kinh doanh mỹ phẩm

Tiềm năng của kinh doanh mỹ phẩm

Ưu điểm khi kinh doanh mỹ phẩm:

  • Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm cao, nhất là đối với phái đẹp.
  • Sản phẩm, nguồn hàng, chất lượng hàng hóa phong phú đáp ứng mọi tiêu chí mua hàng.
  • Dễ tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Đa dạng các hình thức tiếp thị, quảng cáo để tiếp cận với người tiêu dùng.
  • Thị trường tiềm năng, thu lại được nguồn lợi nhuận cao.
  • Các mặt hàng sản phẩm thay đổi theo từng thời kỳ nhưng không trở nên lỗi mốt trên thị trường chung.

Nhược điểm của kinh doanh mỹ phẩm:

  • Sự cạnh tranh giữa các cửa hàng, thương hiệu là rất lớn do nhiều người cũng chọn kinh doanh mỹ phẩm.
  • Khách hàng có nhiều sự lựa chọn dẫn đến việc so sánh, đắn đo giữa các mặt hàng với nhau.
  • Thị trường hàng giả hàng nhái tràn lan làm ảnh hưởng đến uy tín của việc kinh doanh mỹ phấm.
  • Việc xây dựng thương hiệu, uy tín cá nhân cần một khoảng thời gian dài.
  • Luôn luôn phải chạy theo xu thế và cập nhật nhu cầu khách hàng về các loai sản phẩm nổi tiếng trên thị trường.

11 bước kinh doanh mỹ phẩm từ con số 0

Bước 1: Nghiên cứu và phân tích thị trường

Trước khi bắt đầu với bất ký hình thức kinh doanh nào, bạn cũng cần phải tìm hiêu thật ký về yếu tố thị trường để xác định được rằng việc mình kinh doanh đó liệu có mang lại hiệu quả cao hay không. Kinh doanh mỹ phẩm đúng là một yếu tố không tồi nhưng đâu phải cứ kinh doanh các sản phẩm nào cũng được thì sẽ thành công đâu.

Đầu tiên, bạn cần nghiên cứu về thị trường hiện nay có vô vàn các thương hiệu mỹ phẩm trong và ngoài nước, tuy nhiên đừng bao giờ nghĩ rằng bạn sẽ ôm tất cả các loại thương hiệu này để bán mỹ phẩm vì kết quả bạn thu lại được sẽ không thể nào cao được.

Đừng đau đầu trong việc lựa chọn sản phẩm bán hàng mà hãy tìm hiểu xem xu hướng làm đẹp chung, thị trường kinh doanh và các cửa hàng xung quanh đẹp xem họ đã như thế nào để phân tích ưu nhược điểm, có được bức tranh tổng quát về việc làm thế nào để mình có thể kinh doanh một cách hiệu quả nhất để không vướng phải những sai lầm.Từ đó bạn mới hình dung được rằng muốn mở cửa hàng mỹ phẩm cần những gì, danh sách những sản phẩm nào sẽ là chủ đạo khai thác thị trường, tập trung thu hút các khách hàng tín đồ của mỹ phẩm.

Bước 2: Xác định đối tượng khách hàng

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ việc kinh doanh mỹ phẩm của mình sẽ phục vụ chính cho đối tượng khách hàng mục tiêu này vì mỹ phẩm là mặt hàng rất đa dạng. Khách hàng mục tiêu sẽ được đánh giá qua những yếu tố: Độ tuổi, giới tính, nhu cầu, thu nhập. Chắc chắn bạn không thể bán “tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người”.

Khi có đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn sẽ quyết định được việc bán mặt hàng nào, từ đó tính toán được nguồn vốn, nơi nhập hàng và kênh bán hàng phù hợp.

Ví dụ: Khách hàng mục tiêu của bạn là nhóm nhân viên văn phòng từ 25 – 35 tuổi có thu nhập ổn định thì chắc chắn tần suất mua hàng sẽ lớn hơn nhóm sinh viên. Họ cũng quan tâm hơn tới những sản phẩm có thương hiệu, đảm bảo chất lượng thay vì những sản phẩm giá rẻ trôi nổi trên thị trường.

cach-thuc-de-xac-dinh-dung-khach-hang
Xác định khách hàng mục tiêu trong kinh doanh

Bước 3: Lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết

Dù là kinh doanh mỹ phẩm online hay offline thì bạn cũng cần một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết và rõ ràng. Thông thường, một bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm các yếu tố: Nhiệm vụ, mục tiêu, đối tượng khách hàng mục tiêu, đề xuất chi phí, kế hoạch Marketing, phân tích đối thủ cạnh tranh, quy mô kinh doanh…

Có nhiều người nghĩ rằng việc kinh doanh tự phát như vậy không cần một kế hoạch dài dòng, chi tiết. Nhưng chắc chắn bạn đã sai lầm, nếu không có một kế hoạch cụ thể, bạn sẽ không lường trước được nhiều vấn đề và dễ đi sai đường.

Bên cạnh đó, kế hoạch kinh doanh cũng là bằng chứng để thấy rõ những gì bạn làm, cơ hội thành công đến đâu, giúp bạn dễ dàng nhận được sự đầu tư tài chính hơn.

Bước 4: Lập kế hoạch chi phí vốn

Vốn là phần rất quan trọng trong việc kinh doanh, bao gồm cả kinh doanh mỹ phẩm. Vốn sẽ quyết định được hình thức và quy mô kinh doanh mỹ phẩm của bạn. Một số loại vốn cần thiết như:

  • Vốn nhập mỹ phẩm

Đây là phần vốn lớn nhất trong tổng số vốn phải chi để kinh doanh mỹ phẩm. Bạn cũng cần cân nhắc, phân bố nhiều hơn khi lập kế hoạch vốn.

Chú ý: Để hạn chế rủi ro, người mới kinh doanh mỹ phẩm nên chọn những sản phẩm đang hot trên thị trường để kinh doanh. Dựa vào lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm của người tiêu dùng để biết cách chọn sản phẩm.

Bạn nên dành tối thiểu 50% tổng vốn cho việc nhập hàng. Ví dụ, nếu định đầu tư 150 triệu cho việc kinh doanh mỹ phẩm thì nên dành 80 triệu để nhập hàng. Nếu nguồn vốn rủng rỉnh hơn thì bạn sẽ có cơ hội nhập nguồn hàng đa dạng với số lượng lớn hơn.

  • Vốn thuê nhân viên bán hàng

Nếu bán hàng online thì chi phí thuê nhân viên không quá lớn. Nhân viên bán hàng online chủ yếu có nhiệm vụ trực page, trả lời tin nhắn của khách hàng và chốt đơn. Lúc mới kinh doanh chỉ cần 1 người làm nhiệm vụ này.

Trường hợp bạn mở cửa hàng thì sẽ cần nhiều nhân viên hơn, từ 2 – 3 người để bán hàng, trông coi và vệ sinh cửa hàng. Mức lương cứng của nhân viên bán hàng không cao, chỉ từ 3 – 5 triệu và sẽ được hưởng thêm % doanh thu khi bán được hàng. 

  • Chi phí thuê cửa hàng (đối với việc mở cửa hàng trực tiếp)

Tuỳ vào diện tích và vị trí thuê mới có chi phí thuê cửa hàng cụ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tính toán nguồn vốn để cân đối sao cho phí thuê cửa hàng là hợp lý nhất.

Chi phí thuê cửa hàng bình thường khoảng 10 – 15 triệu, ngoài ra còn cần cọc 3 – 6 tháng tiền nhà nên bạn cần đảm bảo cân đối nguồn vốn để trang trải giai đoạn khó khăn này.

  • Vốn dự trù khi hoạt động kinh doanh

Thời gian đầu khi kinh doanh, chắc chắn bạn không thể lãi ngay, vì vậy bạn cần phải có một số vốn dự phòng và dùng chúng khi thực sự cần thiết. Việc duy trì hoạt động của cửa hàng là yếu tố sống còn quyết định đến sự tồn tại của cửa hàng. Phần lớn khi mới kinh doanh, người kinh doanh đều phải chịu lỗ. Khi chưa thu hồi vốn thì số vốn dự trù này sẽ dùng để trang trải chi phí.

Bước 5: Xác định nguồn lấy hàng

Khi đã xác định được khách hàng mục tiêu và loại mỹ phẩm mà bạn muốn kinh doanh ở bước 1 thì tiếp theo, bạn cần tìm hiểu xem lấy hàng ở đâu, làm cách nào để có nguồn hàng chất lượng với giá tốt, nên lựa chọn kinh doanh hàng xách tay từ các nước hay lấy nguồn hàng chính hãng.

Nếu là người mới bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm, chúng tôi giúp bạn hướng đến một vài sự lựa chọn nhập hàng:

– Trở thành đại lý cho các hãng mỹ phẩm, họ sẽ cung cấp cho bạn nguồn hàng đảm bảo chất lượng và ổn định 100%.

– Lấy hàng xách tay từ nước ngoài (tự đi lấy hàng, nhờ người quen gửi hàng về, đặt hàng của tiếp viên hàng không, nhập lại từ những đại lý xách tay lớn…).

– Trường hợp bạn mới buôn bán và chỉ có ít vốn để kinh doanh thì bạn có thể lấy hàng từ các shop bán buôn.

tim-nguon-hang-online
Tìm nguồn hàng online phù hợp với nhu cầu khách hàng

Bước 6: Chọn địa điểm mở cửa hàng (trong trường hợp bán hàng trực tiếp)

Nếu mở cửa hàng mỹ phẩm bán trực tiếp thị vị trí cửa hàng quyết định khá lớn để thành công trong kinh doanh. Bạn cần chọn những nơi đông dân cư, ở ngã ba, ngã tư trong trung tâm thành phố thì càng tốt, những nơi đông người qua lại, mặt đường lớn và có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng…

Tuy vậy, địa điểm cửa hàng chỉ là một phần, họ có thể đến lần đầu tiên nếu thuận tiện, còn họ quay lại sau đó hay không còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như chất lượng sản phẩm, chế độ chăm sóc khách hàng, giá cả…

Trên thực tế, có nhiều cửa hàng mỹ phẩm hot với giới trẻ nhưng không có vị trí quá đẹp, nằm trong ngõ sâu, thậm chí di chuyển vào khá khó khăn. Vậy nên, nếu có địa điểm đẹp thì chắc chắn đó là lợi thế.

Bước 7: Đăng ký giấy phép kinh doanh và hoàn tất thủ tục pháp lý

Nhiều bạn mở cửa hàng bán mỹ phẩm nhưng không rõ được mình sẽ cần phải có đầy đủ những giấy tờ gì hay cần phải kê khai gì không? Đây cũng là thắc mắc chung của rất nhiều bạn do lân đầu kinh doanh còn chưa am hiểu kỹ về giấy tờ.

Việc mở hoàn hiện một cửa hàng mỹ phẩm thì bạn cần phải có giấy phép kinh doanh để thực hiện theo nghĩa vụ phải đóng thuế cho nhà nước và sẽ được pháp luật bảo vệ. Bạn cần tìm đến cục quản lý kinh doanh tại địa phương để hoàn tất các thủ tục pháp lý cần thiết. Ngoài ra bạn cũng cần liên hệ đến các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương để xin các giấy tờ số liệu về mã số thuế, mã số đăng ký,..

Một lưu ý khi các bạn đăng ký tên kinh doanh mỹ phẩm nên chọn một cái tên ngắn gọn dễ nhớ và phản ánh đúng về sản phẩm mình đang làm như vậy mới có thể thu hút được khách hàng chú ý đến cửa hàng.

giay-phep-kinh-doanh
Hoàn tất các thủ tục, giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật

Bước 8: Trang trí cửa hàng

Trang trí cửa hàng phải gắn liền với lượng khách hàng mục tiêu của mình. Ví dụ là học sinh, người trẻ tuổi thì trang trí theo phong cách trẻ trung, bắt mắt. Nếu là người trung niên thì cần áp dụng những thiết kế phù hợp hơn, mà sắc phải nhã nhặn, tinh tế.

Bài trí cửa hàng sao cho hợp lý, khoa học và sạch sẽ, vệ sinh. Chắc hẳn không ai thích đến một cửa hàng mỹ phẩm bừa bộn với nhiều vỏ nilon hay vỏ thùng carton…

Bên cạnh đó, để việc vận hành cửa hàng chuyên nghiệp và bài bản hơn, bạn cần trang bị thêm những phần mềm hỗ trợ như phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm (in hóa đơn, quá mã vạch…),

Bước 9: Thuê nhân viên bán hàng

Khi làm chủ một cửa hàng mỹ phẩm, bạn không thể thường xuyên có mặt tại cửa hàng được vì còn bận nhiều việc khác. Vậy nên bạn sẽ cần tuyển thêm nhân viên bán hàng, chăm sóc và dọn dẹp cửa hàng. Số lượng nhân viên là bao nhiêu phụ thuộc vào quy mô lớn hay nhỏ của cửa hàng.

Bạn nên tận dụng các công nghệ, phần mềm quản lý để tiết kiệm, tối ưu chi phí thuê nhân viên, đặc biệt là trong giai đoạn đầu kinh doanh.

nhan-vien-ban-hang
Tuyển dụng, đào tạo nhân viên bán hàng trong kinh doanh

Bước 10: Xây dựng chiến lược quảng cáo bán hàng

Thị trường mỹ phẩm hiện nay đầy cạnh tranh nên bạn không thể bán hàng một cách đơn thuần mà không có những chiến lược quảng cáo, tìm kiếm khách hàng. Bạn sẽ phải chủ động đưa ra những chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng thông qua nhiều kênh như mạng xã hội, Google, Email marketing…

Tùy từng kênh mà bạn sẽ có hình thức quảng cáo phù hợp, cạnh tranh được với đối thủ. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tận dụng những mối quan hệ bạn bè, người thân để giới thiệu shop mỹ phẩm của mình đến với nhiều người hơn. Từ đó, mở rộng tệp khách hàng và phát triển kinh doanh.

thu-hut-khach-hang-online
Xây dựng, đẩy mạnh chiến lược quảng bá trong kinh doanh

Việc quảng bá sản phẩm phải được thực hiện thường xuyên, phù hợp với chiến lược theo từng giai đoạn để không bị tụt lại phía sau. Bạn cũng nên phát triển song song việc bán hàng trực tiếp và bán hàng online vì nhu cầu mua hàng trực tuyến hiện nay là rất lớn.

Một số phương tiện truyền thông phổ biến:

– Lập website riêng cho cửa hàng mỹ phẩm, làm SEO để tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

– Quảng cáo qua những Influencers, các blog làm đẹp có tiếng.

– Bán hàng trên sàn thương mại điện tử: Shopee, Tiki, Lazada…

– Bán hàng và quảng cáo qua mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo…

Bước 11: Áp dụng công nghệ vào kinh doanh mỹ phẩm

Đã nói đến các kinh nghiệm khi mở cửa hàng thì không thể không kể đến các phần mềm bán hàng để quản lý toàn bộ các vấn đề của cửa hàng. Một phần mềm quản lý bán hàng hiệu quả sẽ giúp ích cho bạn trong việc kiểm soát các mặt hàng sản phẩm, doanh thu bán hàng và kể cả theo sát cách làm việc của nhân viên.

Các phần mềm thông mình không chỉ giúp bạn quản lý được thời gian chi phí mà còn giúp bạn gia tăng được hiệu quả công việc. Chỉ với vài thao tác và chiếc điện thoại thông minh trên tay bạn cũng có thể bán hàng nhanh chóng. Các phần mềm còn có rất nhiều các tính năng như: cập nhật xu hướng bán hàng mới nhất, chăm sóc khách hàng tự động, giữ chân khách hàng cũ, là công cụ giúp bạn cạnh tranh với vô vàn các đối thủ ngoài kia.

Một số phần mềm bán hàng hiệu quả như: Posapp, kiot Việt, Sapo,…

Những sai lầm cần tránh khi kinh doanh mỹ phẩm

Chất lượng sản phẩm không đảm bảo

Mặc dù mục tiêu của bất kỳ loại hình kinh doanh kinh doanh nào cũng là lợi nhuận cao, tuy nhiên không phải vì thế mà nhập nguồn hàng không đảm bảo được chất lượng, giá rẻ hơn thị trường. Mặt hàng về mỹ phẩm thì lại càng phải nghiêm ngặt về chất lượng do các sản phẩm này được sử dụng trực tiếp ở trên da nên việc kiểm tra chất lượng hàng hóa là điều vô cùng cần thiết.

Vì vậy nên việc lựa chọn hóa là điều vô cùng quan trọng, nó quyết định đến việc uy tín và lượng khách hàng đến với cửa hàng của bạn. Trước khi nhập hàng, hãy điều tra rõ xuất xứ, thương hiệu của các sản phẩm xem có được đảm bảo không, có phù hợp với với việc kinh doanh của mình không. Bạn nên nhờ sự hỗ trợ từ những người có kinh nghiệm đi trước, khi lấy sản phẩm cần yêu cầu xem giấy kiểm định chất lượng sản phẩm để xác định một cách chắc chắn nhất về nguồn gốc.

tranh-kinh-doanh-my-pham-gia
Cần tỉnh táo trong việc phân biệt mỹ phẩm thật và giả

Thiếu hiểu biết trong chuyên môn về mỹ phẩm

Khi bán các mặt hàng về mỹ phẩm, bạn cũng nên tự trang bị cho mình những kiến thức về da, cách chăm sóc da cũng như các thành phần công dụng ở trong các sản phẩm bạn đang bạn. Khi một khách hàng nào cần tư vấn bạn có thể sẵn sàng giới thiệu đến họ những sản phẩm phù hợp, tư vấn hiệu quả. Đây cũng chính là yếu tố quang trọng để giữ chân khách hàng cũ trong những lần mua hàng tiếp theo.

Bạn có thể tham khảo toàn bộ các kiến thức cần thiết ở trên mạng xã hội hoặc tham gia các khóa học về mỹ phẩm để tự trang bị cho mình những kiến thức cần thiết và tự tin thành công trong việc kinh doanh mỹ phẩm.

Không chú trọng đến các bước chăm sóc khách hàng

Mỹ phẩm là một mặt hàng không thường xuyên giống như các vật dụng sinh hoạt khác mà chu kỳ theo thời gian 1-3 tháng, bởi vậy nên vấn đề chăm sóc khách hàng tốt sẽ là điều kiện để khách hàng quay lại cửa hàng tiếp tục ủng hộ. Đi đôi với việc chất lượng sản phẩm đảm bảo thì rất nhiều khách hàng chú trọng đến việc thái độ làm việc của nhân viên khi tư vấn, các ưu đãi cho khách hàng cũ,..để quyết định có quay lại mua hàng hay không.

Hãy đảm bảo rằng khách hàng luôn là thượng đế, tư vấn nhiệt tình niềm nở cũng như đưa ra nhiều đãi ngộ, hướng dẫn khách sử dụng sản phẩm. Đối với việc bán hàng trên các kênh online có thể xin cảm nhận sử dụng sản phẩm của khách sau khi nhận được hàng để giúp họ có một trải nghiệm mua hàng thành công nhất.

kinh-doanh-my-pham
Chú trọng các bước cskh để giữ chân khách hàng cũ ủng hộ cửa hàng

Chưa có kế hoạch kinh doanh rõ ràng

Trong thời đại xã hội ngày càng phát triển, việc đầu tư hay dự định bắt đầu bất cứ dự án nào cũng cần phải có kế  hoạch kinh doanh tạm thời và lâu dài để định hướng cho việc bắt đầu. Điều này lại càng đòi hỏi nhiều hởn những người lần đầu khởi nghiệp bằng cách bán hàng mỹ phẩm, do đây là một mặt hàng luôn chạy theo xu thế và không cố định.

Khi phát triển xây dựng được hệ thống bán hàng, bạn hãy đặt ra cho mình những mục tiêu cụ thể và lên kế hoạch để hoàn thành những mục tiêu đó. Kế hoạch càng cụ thể chi tiết bao nhiêu thì càng giúp bạn có thể phát triển và hoàn chỉnh chiến lược kinh doanh hiệu quả

Chưa lên kế hoạch maketing lâu dài và đúng trọng tâm

Mỗi một doanh nghiệp hay một nhà đầu tư kinh doanh thì đều cần phải xây dựng kế hoạch maketing quảng bá cho thương hiệu của mình chứ không phải chỉ chăm chăm lo bán được hàng là sẽ thành công. Quảng cáo chính là phương thức đưa sản phẩm của mình đến gần hơn với người tiêu dùng để đẩy mạnh tên tuổi và thương hiệu cá nhân.

Hoặc việc xây dựng chiến lược quảng cáo chưa đúng và chưa phù hợp với sản phẩm cũng là một nguyên nhân dẫn đến việc hoạt động kinh doanh của bạn thất bại. Vì chưa định vị được tên thương hiệu cũng như nhóm khách hàng mục tiêu dẫn đến việc lượng khách hàng ít và khó khăn hơn trong việc thu hút những đối tượng tiềm năng

Chưa xác định được nguồn vốn, không chú trọng đầu tư

Nguồn vốn chính là động lực phát triển chính của mỗi doanh nghiệp, nếu như bạn không có phương pháp quản lý nguồn vốn tốt thì sẽ không thể phân khúc được các mặt hàng, giá cả,… Bạn cần phải đánh giá về mức độ tiêu thụ thực tế sau đó là lựa chọn các sản phẩm nhận hàng theo nhu cầu chứ không nên nhập tràn lan không có sự tính toán là sẽ bị thất thu về nguồn vốn hiện có.

Bên cạnh có, bạn cũng nên đầu tư bề “bộ mặt” của toàn bộ cửa hàng bởi dù cho bạn có sản phẩm tốt đến đâu nhưng bạn không chú trọng đầu tư vào những thứ xung quanh như: cửa hàng, trang trí, setup sản phẩm,… thì sẽ không tại được thiện cảm để khách hàng quay lại vào những lần sau

Hy vọng qua 11 bước  giới thiệu về cách kinh doanh mỹ phẩm thành công trong bài viết, bạn sẽ có kế hoạch của riêng mình cho việc đầu tư có lời này. Bạn hãy chú trọng đầu tư kiến thức để tránh khỏi những sai lầm không đáng có trong kinh doanh nhé. Chúc bạn sẽ thành công với dự định của mình.

Xem thêm: 

18 cách kinh doanh ít vốn hoặc không cần vốn nhanh lời

Kinh doanh gì ở nông thôn phù hợp? 28 ý tưởng tốt nhất 

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo