14 ý tưởng kinh doanh tại nhà hiệu quả, lợi nhuận cao 2023

Sự phát triển của các mạng xã hội cũng như các kênh thương mại điện tử đã thúc đẩy nhiều ý tưởng kinh doanh mới mẻ. Điều đó cho phép bạn có thể tạo thêm thu nhập tại nhà với các công việc kinh doanh dễ dàng, linh hoạt, tiết kiệm thời gian. Vậy, những tiêu chí nào để bạn có thể chọn ý tưởng phù hợp nhất? Lợi thế và rủi ro của các ý tưởng kinh doanh tại nhà là gì? 

Khi bắt đầu công việc kinh doanh tại nhà, bạn có thể sử dụng ngôi nhà của mình làm cơ sở hoạt động hoặc có thể kinh doanh online. Xem qua những ưu điểm và khuyết điểm của việc kinh doanh tại nhà để biết bạn có phù hợp không nhé! 

Ưu điểm: 

  • Tiết kiệm các chi phí đầu tư: Bạn sẽ không cần chi quá nhiều cho chi phí kho bãi, mặt bằng, set up,…
  • Linh hoạt thời gian cho công việc và cuộc sống: Bạn có thể dành trọn 8 tiếng/ ngày hoặc có thể chỉ là 4 tiếng/ ngày cho công việc kinh doanh này, tùy thuộc vào sắp xếp ưu tiên của bạn. Nếu bạn là mẹ bỉm sữa, người đang có công việc part-time, hoặc đơn giản là muốn tạo thêm một nguồn thu nhập,… thì đây là một ý tưởng rất phù hợp 
  • Tùy chọn sản phẩm/ dịch vụ: tùy theo sở thích hoặc điểm mạnh của bản thân, bạn có thể dễ dàng chọn sản phẩm mình muốn kinh doanh

Nhược điểm: 

  • Việc kinh doanh có thể ảnh hưởng đến không gian sống của bạn: bạn có thể sẽ phải tách rời một số không gian ở nhà để dùng làm kho lưu trữ hàng, thiết bị hoặc làm văn phòng làm việc, điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sinh hoạt hàng ngày của gia đình bạn. 
  • Chỉ đảm bảo được việc kinh doanh quy mô nhỏ: Nếu việc kinh doanh của bạn phát triển tốt, bạn có thể phải thuê thêm không gian và nhân viên

Những ưu điểm và nhược điểm trên sẽ giúp bạn có một cái nhìn khách quan và chuẩn bị cho công việc kinh doanh của mình. Nếu bạn đã sẵn sàng, khám phá các ý tưởng kinh doanh dưới đây: 

Top 7 ý tưởng kinh doanh hiệu quả nếu nhà bạn có mặt bằng

Nếu bạn có mặt bằng thì đây là một ưu thế rất lớn trong kinh doanh. Việc còn lại là chuẩn bị vốn và tìm một mô hình kinh doanh tận dụng được lợi thế này ngay thôi.

1. Cửa hàng phụ kiện thời trang 

Nếu kinh doanh quần áo luôn gặp phải sự cạnh tranh nhiều về giá và mẫu mã thì mảng phụ kiện thời trang – với nhu cầu ổn định sẽ là lựa chọn tối ưu hơn cho bạn. Với vốn bỏ ra ban đầu không quá lớn như kinh doanh quần áo, mỗi món phụ kiện nhỏ xinh xắn, giá “mềm” rất dễ thu hút khách hàng của bạn thường xuyên. Ngoài ra, đây cũng là mặt hàng tiềm năng để có nguồn lợi kha khá đấy! 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc là: 

  •  Nguồn hàng giá sỉ tốt
  • Mẫu mã có đáp ứng được nhu cầu khách hàng của bạn không? 

 

Shop phụ kiện thời trang

2. Cửa hàng đồ handmade 

Nếu bạn “khéo tay hay làm” một sản phẩm handmade gì đó, ví dụ như đồ lưu niệm, đồ trang sức, phụ kiện, làm nến, đồ trang trí nhà cửa,… bạn có thể cân nhắc để biến sở thích đó thành công việc kinh doanh. 

Với đồ handmade, bạn gần như có thể kiểm soát mọi khía cạnh của sản phẩm, chính vì vậy mà bạn có thể kiểm soát tốt chi phí, hoặc điều chỉnh chất lượng phù hợp với khách hàng theo thời gian. 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc là: 

  • Hiệu suất sản xuất của bạn có thể đảm bảo cung cấp sản phẩm cho cửa hàng không? 
  • Giá các sản phẩm tương tự trên thị trường rẻ hơn/ đắt hơn không? 
  • Sản phẩm có thể cạnh tranh với các sản phẩm tương tự trên thị trường không? (cạnh tranh về giá cả, chất lượng, mẫu mã,…) 

3. Cửa hàng thực phẩm sạch

Vấn đề an toàn thực phẩm hiện tại vẫn luôn được quan tâm. Người tiêu dùng hiện nay sẽ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn để mua được thực phẩm sạch, an toàn hơn – thay vì sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. 

Khách hàng của bạn có thể là người dân sống xung quanh, nếu cửa hàng của bạn tạo được uy tín tốt, việc kinh doanh sẽ không khó để duy trì đều đặn. 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc là: 

  • Chất lượng nguồn thực phẩm đạt tiêu chuẩn gì của thực phẩm sạch? (ví dụ với nông sản sẽ là VietGAP, GlobalGAP,…) 
  • Nguồn thực phẩm có đảm bảo tính thường xuyên – đủ cho việc kinh doanh của bạn được không? 
  • Mặt bằng của bạn có thể đảm bảo được không gian lưu trữ và bảo quản lượng thực phẩm mà bạn bán không? 

Cửa hàng thực phẩm sạch

 4. Tiệm trà chanh

Nếu mặt bằng của bạn ở gần các trường học cấp 3, trường đại học,… thì tiệm trà chanh là một ý tưởng rất hợp lý. Vừa không phải mất chi phí quá nhiều cho trang thiết bị như bàn ghế đắt đỏ, trang trí lộng lẫy,…vừa dễ dàng có được nguồn khách hàng lui tới thường xuyên một cách tự nhiên. 

 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc là: 

  • Bạn có thể đầu tư cho việc trang trí và các trang thiết bị ban đầu không? 
  • Bạn có thể duy trì tính thường xuyên của tiệm không? (sẽ rất khó để khách hàng thường xuyên lui tới nếu tiệm của bạn không thường xuyên mở cửa, hoặc không có khung giờ hoạt động cố định) 

 5. Cửa hàng cho thuê quần áo/ trang sức

Với xu hướng thời trang bền vững và tính thực tế của trang phục, rất nhiều người không chọn chi quá nhiều cho trang phục dùng một lần đi tiệc, biểu diễn, chụp ảnh,… 

Cửa hàng cho thuê quần áo/ trang sức của bạn sẽ giúp khách hàng giải quyết được cả vấn đề chi phí và thời trang. 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc là: 

  • Bạn có thể đầu tư một lượng trang phục ban đầu không? 
  • Bạn có khả năng về thời trang và quan sát nhu cầu thời trang của khách hàng xung quanh không? (ví dụ gần nơi bạn sống có trường học, có thể khách hàng sẽ là giáo viên, học sinh, họ có nhu cầu về áo dài, trang phục biểu diễn tại các ngày hội của trường, đồng phục chụp ảnh kỷ yếu,…) 
  • Bạn cần phải tính toán chi phí thuê phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng, vốn ban đầu tư và chi phí khấu hao trên mỗi sản phẩm.

 6. Dịch vụ dạy thêm

Tùy thuộc vào khả năng và chuyên môn của bạn, bạn có thể nhận dạy kèm các môn học tương ứng tại nhà. Mặc dù có sự phát triển của các lớp học trực tuyến, rất nhiều bố mẹ vẫn luôn muốn đầu tư giáo viên dạy kèm tại nhà để con được tương tác và giải quyết các kiến thức chưa hiểu dễ hơn. 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc chủ yếu sẽ về chuyên môn và kỹ năng truyền đạt của bạn. 

7. Cửa hàng giày dép

Với xu hướng hiện tại, giày dép vẫn được xem là một phụ kiện thời trang hot mà mọi lứa tuổi đều có nhu cầu. Tùy vào nguồn vốn, bạn có thể lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp mức giá. Bạn có thể lựa chọn bán giày dép theo cách đặt hàng trung gian của các thương hiệu lớn, bán hàng xách tay hay nhập sỉ từ các nguồn hàng lớn. 

Tiện lợi hơn hết, giày dép là mặt hàng có thể dễ bán trên kênh online vì khách hàng có thể dễ dàng chọn kích cỡ, do đó bạn vừa có thể bán tại cửa hàng, vừa có thể bán online. 

Bạn nên lưu ý các yếu tố ảnh hưởng đến thị hiếu của khách hàng (ví dụ bạn bán giày thể thao/ giày sneakers cho phân khúc khách hàng trẻ, độ tuổi từ 17-23 thì nên lưu ý các mẫu hot từ người nổi tiếng, KOLs,…) 

Top 7 ý tưởng kinh doanh online tại nhà (không có mặt bằng) 

8. Dịch vụ bán tour du lịch

Thời điểm hiện tại, có rất nhiều người chọn du lịch tự túc thay vì đi theo tour để có thể có nhiều thời gian bên bạn bè nhiều hơn, cũng như thoải mái hơn về lịch trình. Tuy nhiên, việc chọn được các điểm đến cũng như nơi vui chơi giải trí sẽ mất khá nhiều thời gian. Chính vì vậy, dịch vụ lên kế hoạch du lịch dựa trên yêu cầu và sở thích của khách hàng sẽ giúp họ không tốn nhiều chi phí, lại tiết kiệm thời gian. 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc là: 

  • Bạn có nắm rõ các địa điểm vui chơi tại một số địa điểm du lịch không? 
  • Bạn có giỏi quan sát và cảm nhận để hiểu được mong muốn của khách hàng không? 
  • Bạn có thể truyền đạt tốt để tạo hứng thú cho khách hàng về các địa điểm không?

Với dịch vụ này, bạn có thể tự giới thiệu bằng cách tự đăng thông tin lên mạng xã hội, hoặc “nằm vùng” trong các group du lịch để tiếp cận người có nhu cầu. 

9. Quản lý fanpage/instagram cho các cửa hàng

Các shop quần áo, đồ trang sức,… nơi kinh doanh cả online và cả tại cửa hàng sẽ luôn cần người trực và chăm sóc thường xuyên cho các khách hàng qua facebook, instagram, zalo,… 

Nếu bạn có thoải mái trong việc trả lời tin nhắn, cũng như có thể thường xuyên cầm điện thoại thì đây là một công việc rất thoải mái và phù hợp.

10. Biên dịch viên

Bạn có thông thạo và có kỹ năng biên dịch văn bản cho một ngôn ngữ nào đấy? Vậy thì biên dịch viên sẽ là một công việc tự do vừa giúp bạn “giữ tay nghề”, lại chủ động và có một nguồn thu nhập khá ổn trên mỗi bài dịch đấy! Hãy thử liên hệ với bạn bè hoặc tự giới thiệu thông qua mạng xã hội để kết nối với người có nhu cầu nhé! 

Những yếu tố bạn cần cân nhắc là: 

  • Bạn có thể dành một khoảng thời gian nhất định trong ngày để làm việc mà không bị ảnh hưởng không? 
  • Bạn nên có chứng chỉ ngoại ngữ để tăng niềm tin và uy tín với khách hàng

11. Dịch vụ viết content/ Bài quảng cáo

Sự phát triển của Digital Marketing tạo nên nhu cầu thực thi viết nội dung quảng cáo trên các nền tảng online. Sẽ là điểm cộng nếu bạn có kỹ năng truyền đạt ý tưởng và sáng tạo nội dung cuốn hút, “vốn” kinh doanh duy nhất của bạn ở đây là thời gian. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên đầu tư để trau dồi kỹ năng của mình như đọc sách, báo hoặc tìm hiểu các lối viết, xu hướng mới. 

Hãy cân nhắc nếu bạn thích con chữ và có khả năng sáng tạo tốt nhé! 

12. Kinh doanh online với các nền tảng tiếp thị liên kết

Bạn đã từng biết về cụm từ “tiếp thị liên kết” chưa? 

Hiểu đơn giản, khi bạn muốn kinh doanh online theo cách truyền thống, bạn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn như đi tìm nguồn hàng, ôm hàng để được giá tốt, phải đầu tư nhiều mới có đa dạng mặt hàng, lưu kho, quản lý đơn hàng và vận chuyển,… thì mô hình tiếp thị liên kết sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề trên. Nền tảng tiếp thị liên kết sẽ kết nối nhà cung cấp sản phẩm, giúp bạn có thể nhập hàng với số lượng nhưng với chiết khấu tốt. Bạn chọn bất kỳ một sản phẩm và quảng cáo, đăng bán trên các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử,… Khi có khách muốn mua, bạn sẽ đặt hàng từ nền tảng tiếp thị liên kết đến cho khách, các đơn vị này sẽ giúp bạn cả khâu đóng gói và vận chuyển. 

Một trong những nền tảng tiếp thị liên kết đang dẫn đầu và có uy tín cao từ nguồn hàng 100% chính hãng là PingGo. 

Hiện tại, nền tảng này đã có khu vực đào tạo riêng về kỹ năng bán hàng online cho người mới thử kinh doanh, nên bạn sẽ không gặp cản trở và cân nhắc quá nhiều. 

13. Nhận order trung gian hàng từ nước ngoài

Rất dễ thấy khách hàng đang tiếp cận nhiều hơn với các trang thương mại điện tử lớn của nước ngoài như Taobao, Tmall, Amazon, Alibaba,… với sự đa dạng sản phẩm và mẫu mã. Tuy nhiên nếu mua lẻ, khách hàng sẽ mất kha khá chi phí vận chuyển cũng như giá thành trên từng sản phẩm, chưa nói đến việc khách hàng phải có kho trung gian tại nước ngoài mới có thể chuyển về. Chính vì vậy, rất nhiều người “gom đơn” và nhận order từ các khách hàng, giúp khách có được sản phẩm giá tốt, chi phí vận chuyển thấp, lại không mất công sức – đồng thời bạn nhận được lợi nhuận tốt trên mỗi sản phẩm. 

Bạn nên cân nhắc nếu có thể thông thạo các ngôn ngữ cơ bản của sàn bạn sẽ order, đồng thời đảm bảo được kho vận từ nước ngoài về Việt Nam. 

14. Kinh doanh phụ kiện điện thoại

Phụ kiện điện thoại hiện nay cũng được xem như một yếu tố thời trang, từ ốp lưng điện thoại đến hộp đựng tai nghe đến dây tai nghe, phụ kiện trang trí dây sạc,… Bạn có thể dễ dàng bán các sản phẩm trên kênh online với mức giá không quá cao – mà bạn lại có được lợi nhuận khá ổn đấy! 

Bạn nên cân nhắc về nguồn hàng, cũng như mẫu mã, xu hướng ảnh hưởng đến thị hiếu của khách hàng để lựa chọn các mặt hàng phù hợp. 

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo