Dropshipping là gì? Cách làm Dropshipping hiệu quả 2024

Nếu bạn đang tìm hiểu về các mô hình kinh doanh online mới có thể tối đa hóa thời gian và các công đoạn làm việc thì chắc chắn không thể bỏ qua Dropshipping. Vậy Dropshipping là gì? Có lợi ích vì với công việc kinh doanh của bạn?

DROPSHIPPING LÀ GÌ?

Dropshipping là một thuật ngữ tiếng Anh – có thể hiểu theo nghĩa là bỏ qua khâu vận chuyển. Theo cách kinh doanh truyền thống, bạn nhập hàng từ đối tác và trữ hàng tại kho và chuyển đến khách hàng khi có đơn, tuy nhiên với Dropshipping, việc vận chuyển hàng đến khách sẽ do đối tác thực hiện. 

Khi làm Dropshipping, bạn chỉ cần thực hiện các hoạt động quảng cáo thu hút khách hàng, khi có đơn bạn sẽ chuyển về cho đối tác để đơn vị này giao hàng, lợi nhuận bạn thu được là mức hoa hồng đã thống nhất với đối tác từ trước. 

Mô hình Dropshipping

ƯU ĐIỂM CỦA MÔ HÌNH DROPSHIPPING

  • Kinh doanh không cần bỏ vốn: với mô hình này, bạn sẽ hoàn toàn không phải lo lắng về việc bỏ vốn nhập một số lượng lớn hàng ban đầu, đồng thời không mất chi phí đầu tư cho việc lưu kho. 
  • Không phải xử lý hàng tồn: khi bỏ vốn nhập hàng sẵn, bạn sẽ không thể tránh khỏi vấn đề tồn hàng, xem như mất một phần vốn vào những mặt hàng không bán được. Tuy nhiên, khi làm Dropshipping bạn hoàn toàn sẽ không cần phải lo về vấn đề này. 
  • Tiết kiệm thời gian đóng gói, vận chuyển: thay vì tất bật cả ngày để vừa kiểm đơn, chuẩn bị hàng, đóng gói thì đối tác sẽ lo hoàn toàn những phần này cho bạn.
  • Đa dạng hóa mặt hàng kinh doanh: bạn có thể chọn nhiều mặt hàng khác nhau để kinh doanh cùng một lúc vì không phải bỏ vốn từ đầu. 

HẠN CHẾ CỦA MÔ HÌNH DROPSHIPPING

  • Kiểm soát sản phẩm lỗi: Bạn hoàn toàn không can thiệp vào khâu đóng gói vận chuyển, do đó bạn không kiểm soát được sản phẩm lỗi trước khi tới tay khách hàng. 
  • Lợi nhuận thấp hơn so với cách kinh doanh truyền thống: mặc dù không cần bỏ vốn, không chịu chi phí hàng tồn, kho vận,… nhưng sẽ khó có thể có được giá tốt hơn khi bạn nhập một số lượng lớn sản phẩm từ đầu. 
  • Tìm đối tác: sẽ không dễ để bạn tìm được nhà phân phối tốt lại có thể cung cấp nguồn hàng ổn định, thường xuyên và giá cả hợp lý. 

CÁCH LÀM DROPSHIPPING HIỆU QUẢ

1. Chọn một thị trường ngách

Bạn nên chọn sản phẩm mà bản thân có hiểu biết nhất định, từ đó việc tư vấn, bán hàng và hiểu về nhu cầu của khách hàng sẽ dễ hơn. Đồng thời, bạn cần nắm bắt được nhu cầu đối với sản phẩm đó đang như thế nào.

Nếu đâm đầu vào một thị trường quá lớn, bạn sẽ phải cạnh tranh với rất nhiều “ông lớn” có nhiều nguồn lực và mức đầu tư khủng. Vậy thì, điều bạn cần chọn là cần tìm một thị trường ngách – nhắm vào một nhóm khách hàng nhất định và có quy mô rất nhỏ. 

Thị trường ngách là cách phân loại chi tiết hơn, là tập hợp con của thị trường. Có thể hiểu đơn giản là thị trường lớn được phân thành các thị trường nhỏ và trong các thị trường nhỏ sẽ có các thị trường ngách.

Ví dụ như thị trường nội thất phục vụ chung cho tất cả những ai có nhu cầu mua đồ nội thất kể cả nội thất phòng khách, phòng bếp,..nhưng thị trường nội thất phòng ngủ chỉ nhắm tới những khách hàng đang tìm kiếm nội thất cho căn phòng ngủ của mình.

Một yếu tố quan trọng trong phần này chính là hiểu biết và đam mê của bạn đối với thị trường ngách này. Nếu không, bạn sẽ rất dễ chán nản và khó có thể mở rộng quy mô kinh doanh của mình. 

Chọn thị trường ngách

Dưới đây là một số tiêu chí để bạn có thể lựa chọn ngách chính xác:

  • Lựa chọn sản phẩm kịp xu hướng: Thị trường ngách chính là lợi dụng khe hở của thị trường tạo ra những nhu cầu. Xây dựng thị trường ngách theo sản phẩm bắt kịp khuynh hướng hiện tại sẽ giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng được tên tuổi cho thương hiệu của mình.
  • Sản phẩm có thể giải quyết được vấn đề nhỏ nào đó của khách hàng: Bắt tay với sản phẩm giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng cũng là một ý tưởng hay không kém so với đi theo sản phẩm kịp xu hướng. Thị trường ngách rất đa dạng, việc kinh doanh cũng có rất nhiều khó khăn, lựa chọn sản phẩm này để phát triển sẽ tạo cơ hội tốt để bạn thành công nhưng thất bại cũng có thể không tránh khỏi. Ví dụ, Những người nặng cân từ 70kg trở lên tìm mua quần áo rất khó khăn. Đi dọc “con đường tơ lụa” Nguyễn Trãi và Cách mạng tháng 8 tại TP.HCM, bạn vẫn khó lòng tìm được những bộ trang phục phù hợp với mức cân nặng này. Do đó, cửa hàng bán đồ bigsize chuyên về trang phục với cỡ đại giải quyết vấn đề cho các chị em nặng cân, quá khổ. 
  • Tìm kiếm trên Google Keyword Planner: Google có nhiều ứng dụng hay giúp bạn có cái nhìn toàn diện về các xu hướng trên internet. Keyword planner là một ứng dụng phổ biến của Google liên quan đến lập kế hoạch từ khóa. Vậy ứng dụng này dùng để làm gì và nó có liên quan đến việc định hướng thị trường ngách?

Google Keyword Planner

Với keyword planner, người dùng có thể xác định được lượt tìm kiếm các từ khóa trung bình của website trên phạm vi thế giới hay một quốc gia nào đó và mức cạnh tranh giữa tần suất xuất hiện của các từ khóa đó. Việc xác định được mức độ xuất hiện của từ khóa đó sẽ giúp bạn nhận ra đâu là sản phẩm mà được nhiều người quan tâm.

Một tính năng khác của ứng dụng này đó là kết hợp các từ khóa lại với nhau để tạo nên từ khóa mới, cung cấp thêm cho người dùng nhiều thông tin xoay quanh từ khóa. Với công dụng của mình, đây sẽ là ứng dụng hỗ trợ bạn rất nhiều trong hoạt động kinh doanh.

Bạn có thể bắt đầu lên ý tưởng khởi nghiệp từ việc tìm kiếm các từ khóa trên ứng dụng này. Cách sử dụng Google keyword planner bạn hoàn toàn có thể học theo trên internet.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo ứng dụng Keyword tool cũng là một ứng dụng của Google. Nó cũng không quá khác biệt so với Keyword planner vì bạn cũng có thể lọc thông thông tin từ việc tìm kiếm từ khóa. Tuy nhiên với planner bạn sẽ lên kế hoạch kinh doanh được rõ ràng hơn.

 

  • Tìm trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki…: Khi bạn tìm thông tin trên này sẽ có rất nhiều nhưng được sắp xếp với bố cục gọn gàng, giúp bạn dễ dàng phân tích thông tin. Từ đó việc lên ý tưởng kinh doanh từ các sàn thương mại điện tử sẽ không tốn quá nhiều thời gian.

Bạn có thể tìm ngay ngách mà mình quan tâm ví dụ như nội thất phòng ngủ trong thị trường nội thất trên các trang điện tử. Từ đó bạn có thể xác định mức độ quan tâm của người dùng đối với loại ngách này cao không, liệu khi khởi nghiệp sản phẩm của bạn sẽ được nhiều người lựa chọn.

2. Nghiên cứu cạnh tranh

Có nhiều lý do khiến một sản phẩm có thể không có nhiều cạnh tranh, bao gồm chi phí vận chuyển cao, các vấn đề về nhà cung cấp và sản xuất hoặc tỷ suất lợi nhuận kém. Nếu bạn tìm được các sản phẩm có tính cạnh tranh cao thì đó là một điểm quan trọng, giúp việc kinh doanh của bạn trở nên bền vững hơn. 

Ngoài ra, để xác định giá bán phù hợp, có một cách dễ dàng để so sánh giá là search và xem các mặt hàng tương tự của bạn đang có giá như thế nào. Từ đó bạn có thể cân bằng giữa giá vốn và giá thị trường để có giá bán hợp lý. 

3. Có nhà cung cấp đảm bảo

Hợp tác với nhà cung cấp sai có thể hủy hoại công việc kinh doanh của bạn, vì vậy, điều quan trọng là bạn không nên vội vàng bước này. Tiến hành thẩm định thích hợp. Nếu bạn không tin tưởng 100% vào nhà cung c, hãy tiếp tục và tiếp tục tìm kiếm.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể học hỏi từ những người bán khác đã đi lên từ Drop Shipping. Có rất nhiều nguồn thông tin có sẵn, từ các blog kinh doanh cho đến các diễn đàn chia sẻ. 

Nhà cung cấp uy tín

4. Quảng cáo tới khách hàng tiềm năng

Khi lựa chọn bán hàng online, bạn có thể có rất nhiều kênh như website, Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử,… mỗi kênh lại có những đặc điểm riêng mà bạn nên tìm hiểu kỹ để biết kênh nào là phù hợp với khách hàng của mình. 

Khi đã có sản phẩm cạnh tranh và kênh bán phù hợp nhưng không có khách hàng tìm mua, bạn sẽ không thể phát triển việc kinh doanh. Có nhiều cách để thu hút khách hàng tiềm năng, nhưng lựa chọn hiệu quả nhất là bắt đầu chiến dịch quảng cáo Facebook.

Việc quảng cáo này sẽ giúp bạn tạo ra doanh số và doanh thu ngay từ đầu, đồng thời giúp bạn mở rộng quy mô nhanh chóng bởi vì Facebook cho phép bạn quảng cáo tới đối tượng mục tiêu. 

Trên đây là những nội dung thông tin cơ bản về Dropshipping dành cho bạn yêu thích kinh doanh và muốn bắt đầu kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được góc nhìn khách quan và có lựa chọn thông minh cho mình. 

Xem thêm: Top 13 nền tảng Dropshipping uy tín nhất

 

5/5 - (1 bình chọn)
0 0 đánh giá
Article Rating
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Tìm cửa hàng
Gọi trực tiếp
Chat ngay
Chat trên Zalo